221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246172
Obama tới Nhật Bản, mở đầu chuyến công du châu Á
1
Article
null
Obama tới Nhật Bản, mở đầu chuyến công du châu Á
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đặt chân tới Nhật, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước châu Á kéo dài 8 ngày nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chào hỏi các đại diện Nhật Bản khi ông tới sân bay Haneda ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Barack Obama chào hỏi các đại diện Nhật Bản khi ông tới sân bay Haneda ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Tới châu Á lần đầu tiên trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ, ông Obama còn thăm Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. 

Trước khi rời Mỹ, Obama cho biết ông sẽ theo đuổi một chiến lược tăng trưởng "vừa cân bằng vừa được chia sẻ rộng khắp". 

Trước đó, ông nói với hãng thông tấn Reuters rằng Trung Quốc là "một đối tác" và là một địch thủ. Trong cùng bài phỏng vấn, Obama cảnh báo về "những căng thẳng nghiêm trọng" giữa hai quốc gia mạnh nhất thế giới nếu như bất bình đẳng về kinh tế giữa hai bên không được giải quyết.

Vấn đề thay đổi khí hậu, những tranh cãi về hạt nhân liên quan tới Triều Tiên và Iran, và chiến lược của Mỹ tại Afghanistan nhiều khả năng sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo châu Á. 

Tại Tokyo, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu quan trọng, trong đó ông được cho là sẽ khẳng đinh lại sức mạnh của liên minh Mỹ - Nhật. Ông cũng sẽ gặp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. 

Hiện nay, nhiều người ở cả Mỹ và Nhật đều quan tâm tới xu hướng trong mối quan hệ giữa hai nước đồng minh này. 

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama ngay từ khi vận động tranh cử đã chủ trương độc lập hơn khỏi Washington và hai bên hiện còn nhiều bất đồng liên quan tới các kế hoạch xây dựng lại căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Okinawa.  
 

Hôm qua, nhiều nhà hoạt động hòa bình Nhật Bản đã biểu tình gần đại sứ quán Mỹ ở Tokyo để phản đối kế hoạch di dời căn cứ này sang khu vực khác của đảo, đồng thời lên án ông Obama không dành thời gian tới Hiroshima và Nagasaki trong chuyến đi này.

Obama cho biết ông sẽ thăm hai thành phố từng bị Mỹ bỏ bom nguyên tử nói trên vào dịp khác.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,