221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247650
Obama vẫn sẽ "mắc kẹt" với hiệp định thương mại Mỹ-Hàn
1
Article
null
Obama vẫn sẽ 'mắc kẹt' với hiệp định thương mại Mỹ-Hàn
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ thúc đẩy hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc sau 2 năm đình trệ, nhưng có vẻ không có nhiều người hy vọng hiệp định này sẽ được quốc hội Mỹ thông qua sớm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak (phải) trong cuộc họp báo ngày 19/11 tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak (phải) trong cuộc họp báo ngày 19/11 tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Getty Images)
Thương mại tự do là vấn đề hết sức khó khăn đối với những người theo đảng dân chủ. Nhiều nhà quan sát cho rằng Obama sẽ miễn cưỡng phải buộc các nhà lập pháp Dân chủ tiến hành bỏ phiếu về một hiệp định thương mại với Hàn Quốc trong khi cuộc tranh luận về vấn đề cải cách hệ thống y tế vẫn còn đang nảy lửa và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra cách đây 1 năm nữa.

Philip Levy, quan chức thương mại cấp cao dưới thời chính quyền George W. Bush nói: "Thật khó có thể tưởng tượng được làm sao bạn có thể đạt thỏa thuận thông qua Quốc hội mà thực sự không đụng chạm tới một số vấn đề nhạy cảm trong đảng Dân chủ. Có rất nhiều nghị sĩ đã bày tỏ sự không hài lòng đối với các điều khoản liên quan đến ôtô và Hàn Quốc lại không sẵn sàng đàm phán lại các điều khoản này".

Ngay sau khi Obama lên máy bay về nước, dân biểu John Dingell đã kêu gọi xem xét lại hiệp định: "Trước khi chúng ta có thể đi đến Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Hàn, tôi nghĩ rằng cần thiết phải nhắc nhở các đồng nghiệp của tôi trong quốc hội rằng, bản thảo hiệp định cho phép Hàn Quốc đối xử phân biệt với ôtô nhập khẩu từ Mỹ. Trong khi một số loại xe Hàn Quốc thuộc loại bán chạy nhất nước Mỹ thì các nhà sản xuất ôtô Mỹ lại gặp phải không ít khó khăn tiếp cận thị trường Hàn Quốc".

Người lao động trong công đoàn, một những cử tri quan trọng của đảng Dân chủ cũng không muốn đẩy nhanh hiệp định này. Giám đốc chính sách của Liên hiệp lao động và Đại hôi các tổ chức kỹ nghệ Hoa Kỳ AFL-CIO vừa đây đã nói rằng, "hiệp định cần phải đàm phàn lại rất nhiều" mới có thể được tầng lớp lao động chấp nhận.

Obama không đưa ra thời hạn cụ thể sẽ đệ trình lên Quốc hội vấn đề trên. Trong cuộc họp báo với Obama và tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã "nhắc khéo" rằng Hàn Quốc đang sắp thực thi các thỏa thuận thương mại vừa ký với châu Âu, theo đó Hàn Quốc sẽ mở cửa thị trường cho các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Lee Myung-bak nói: "Tại Mỹ, có một cách hiểu không đúng rằng, hiệp định thương mại tự do, một khi ký sẽ chỉ làm lợi cho Hàn Quốc và gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ".

Theo các số liệu của Mỹ, thăng dư thương mại năm ngoái của Hàn Quốc với nướ này là 13,3 tỷ USD.

Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Hàn, hiệp định thương mại lớn nhất mà Mỹ đàm phán kể từ Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ với Cananda và Mexico đầu những năm 1990, được hy vọng sẽ làm tăng kim ngạch thương mại song phương 80 tỷ USD mỗi năm giữa Hàn Quốc với Mỹ lên từ 10 tỷ USD - 20 tỷ USD nữa sau 5 năm được thông qua.

  • Đình Ngân (Theo WSJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,