221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245686
Obama vinh danh 13 nạn nhân vụ nổ súng Fort Hood
0
Article
null
Obama vinh danh 13 nạn nhân vụ nổ súng Fort Hood
,
Với chất giọng buồn nhắc lại 13 cái tên và 13 câu chuyện, Tổng thống Barack Obama ca ngợi những người thiệt mạng trong vụ nổ súng ở căn cứ Fort Hood, Texas, là những anh hùng đã hy sinh cho tổ quốc. Ông cam kết rằng nước Mỹ sẽ "đưa kẻ giết người ra trước pháp luật".

Tổng thống Mỹ
Tổng thống Mỹ tại buổi lễ truy điệu ở Fort Hood. (Ảnh: TimesOnline)

Tổng thống Obama đã có những lời lẽ trên khi ông tham dự lễ truy điệu vinh danh các nạn nhân ở Fort Hood hôm 10/11.

Người đứng đầu chính quyền Washington nói rằng những nam nữ quân nhân bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ và việc họ bị giết hại ngay trên đất Mỹ đã khiến cho "thảm kịch đau buồn hơn".

"Đây là thời điểm chiến tranh. Và những người Mỹ này không chết trên chiến trường ngoại quốc", trích lời Tổng thống Obama. "Họ bị giết ở đây, trên đất Mỹ, ngay giữa trung tâm cộng đồng Mỹ vĩ đại này. Đó là một thực tế khiến cho thảm kịch đau buồn hơn và khó hiểu hơn".

"Nhiệm vụ của họ là đảm bảo an ninh cho chúng ta, và sự tự do mà chúng ta được hưởng. Mỗi tối khi chiều tà khuất bóng ở một thị trấn yên bình, mỗi sáng khi một lá cờ phấp phới tung bay, mỗi giờ khắc mà người Mỹ hưởng thụ cuộc sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc - đó là di sản của họ", ông Obama nói.

"Đất nước này, và những giá trị nền tảng của chúng ta chẳng thể tồn tại nếu không có những người đàn ông, những người phụ nữ như 13 người Mỹ này. Và đó là lý do tại sao chúng ta phải tỏ lòng tôn kính đối với họ".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cam kết luật pháp sẽ được thực thi. "Chúng ta là một đất nước của luật pháp. Chúng ta sẽ xét xử kẻ nổ súng và cho hắn một tiến trình xét xử công bằng, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến hắn phải trả giá cho tội ác của mình".

Một binh sĩ lau nước mắt khi dự lễ truy điệu 13 đồng đội bị bắn chết tại Fort Hood. (Ảnh: Reuteers)
Một binh sĩ lau nước mắt khi dự lễ truy điệu 13 đồng đội bị bắn chết tại Fort Hood. (Ảnh: Reuters)

Buổi truy điệu còn có nhiều bài cầu nguyện, các bài phát biểu và một bài thuyết giáo. Ở trước bậc đài, giày, mũ sắt, súng trường của các nạn nhân được đặt sau mỗi tấm ảnh quân nhân của họ.

Ước tính có khoảng 15.000 người đã tham dự buổi truy điệu trước tòa nhà Quân đoàn
III ở Fort Hood, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Tham mưu trưởng quân đội Mỹ George Casey, Thống đốc Texas Rick Perry cùng nhiều thành viên Quốc hội Mỹ. 

Tư lệnh Fort Hood, ông Robert Cone, cho biết, khoảng
545 lính Mỹ từ căn cứ này đã thiệt mạng khi tham chiến ở Iraq và Afghanistan. "Nhưng chưa bao giờ chúng tôi nghĩ lại phải trả một cái giá cao đến thế ngay tại quê nhà. Không một lời nào có thể bày tỏ hết nỗi tiếc thương và đau buồn. Nhưng quan trọng là biết các bạn không một mình". 

Barack Obama đã lùi chuyến thăm châu Á của ông lại một ngày để tham dự buổi lễ. Trước khi tới Fort Hood, Tổng thống và đệ nhất phu nhân Mỹ đã tới thăm gia đình những người bị hại.

Vụ nổ súng ở Fort Hood là diễn biến bạo lực tồi tệ nhất trong lịch sử một căn cứ quân sự Mỹ. Chuyên gia về tâm thần học, Thiếu tá
Nidal Malik Hasan, đã dùng súng ngắn chết 13 người và làm bị thương 29 người khác trước khi trúng đạn của một cảnh sát dân sự.

Hasan đang được chữa trị tại một bệnh viện quân sự trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt và sẽ phải ra hầu tòa án binh trong thời gian tới.

  • Thanh Hảo (Theo AP, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,