221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246367
Tàu hàng Triều Tiên vẫn tới Hàn Quốc sau vụ đọ súng
0
Article
null
Tàu hàng Triều Tiên vẫn tới Hàn Quốc sau vụ đọ súng
,

Một tàu hàng của CHDCND Triều Tiên, hôm nay (14/11), đã tiến vào hải phận Hàn Quốc - một dấu hiệu cho thấy quan hệ thương mại giữa hai bên không bị ảnh hưởng từ vụ đọ súng ở Hoàng hải vừa qua.

Một binh sĩ Triều Tiên đứng gác ở mạn bắc làng đình chiến Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự ngăn cách với Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)
Một binh sĩ Triều Tiên đứng gác ở mạn bắc làng đình chiến Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự ngăn cách với Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Con tàu Triều Tiên đã thả neo ở phía tây Seoul chỉ một ngày sau khi quân đội nước này tuyên bố sẽ "áp dụng các biện pháp quân sự ác liệt" để tự vệ và cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt cho "sự khiêu khích cố ý" ở vùng biển phía tây bán đảo.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định cả hai bên chưa hề áp dụng bất cứ một biện pháp nào nhằm hạn chế thương mại liên Triều - một trong số ít nguồn ngoại tệ hợp pháp đối với quốc gia phía bắc. 

Vụ đọ súng ở Hoàng Hải hôm 10/11 kéo dài hai phút và bên nọ cáo buộc bên kia gây sự. Phía hải quân Hàn Quốc không có thương vong còn tàu Triều Tiên bốc cháy trước khi rút lui. Theo một quan chức cấp cao Hàn Quốc, một sĩ quan Triều Tiên thiệt mạng và 3 người khác bị thương. 

Đây là cuộc đụng độ đầu tiên giữa hải quân hai bên trong 7 năm qua và diễn ra trước thềm chuyến thăm Seoul của Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Hàn Quốc, ngay sau đó, đã đặt 680.000 binh sĩ nước này trong tình trạng cảnh giác, mặc dầu các nhà chức trách nói họ không thấy có bằng chứng về các động thái bất thường từ phía CHDCND Triều Tiên. 

Tàu hàng nói trên, chở silica cho một công ty của Hàn Quốc, đã chạy qua vùng biên giới tranh chấp hôm nay và dự kiến sẽ tiến vào cảng Incheon trong ngày 16/11, một quan chức thuộc Cơ quan Cảng biển Hàn Quốc cho hay. Ông này giấu tên vì không được phép nói chuyện với báo chí. 

Theo phát ngôn viên Chun Hae-sung của Bộ Thống nhất ở Seoul, quyết định cho phép tàu Triều Tiên vào hải phận Hàn Quốc được đưa ra từ trước khi xảy ra đọ súng. 

Hàn Quốc là đối tác thương mại thứ 2 của CHDCND Triều TIên, với tổng thương mại đạt 1,1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,