221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245472
Tay súng Fort Hood sẽ hầu tòa án binh
0
Article
null
Tay súng Fort Hood sẽ hầu tòa án binh
,
Các quan chức điều tra Mỹ cho hay, thủ phạm vụ nổ súng tại căn cứ Fort Hood ở Texas dường như đã hành động một mình và không có sự chỉ đạo từ bên ngoài.

Theo các quan chức trên, Thiếu tá Nidal Malik Hasan sẽ bị một tòa án binh kết tội chứ không phải một tòa án dân sự. 

Nidal Malik Hasan. (Ảnh: Reuters)
Nidal Malik Hasan. (Ảnh: Reuters)

Các nhà điều tra cho hay, Hasan đã liên lạc khoảng 10 tới 20 lần với một lãnh tụ Hồi giáo cực đoan ở nước ngoài, người từng bị giám sát vì bị tình nghi liên quan tới các nhóm khủng bố. Quá trình liên lạc này bắt đầu từ năm ngoái và tiếp tục sang năm nay, và "nhất quán với chủ đề nghiên cứu của đối tượng".

Một quan chức Mỹ cho hay, nhân vật mà Hasan liên lạc là giáo sĩ Anwar al-Awlaki.

Các nhà chức trách Mỹ đã nắm được sự liên lạc này từ năm ngoái nhưng không mở một cuộc điều tra chính thức nào. 

Awlaki, người được thả khỏi một nhà tù ở Yemen vào năm ngoái, viết một blog lên án các chính sách của Mỹ là bài đạo Hồi. 

Hasan bị một cảnh sát bắn khi đang xả súng giết 13 người và làm bị thương 29 người khác tại căn cứ quân sự Fort Hood hôm 5/11. Anh ta được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê và tỉnh lại vài ngày sau đó.

Các nguồn tin giấu tên cho hay, các nhà điều tra đã cố gắng thẩm vấn Hasan hôm 8/11. Tuy nhiên, đối tượng từ chối trả lời câu hỏi và yêu cầu một luật sư.

Các nhà điều tra vẫn chưa xác định được động cơ của bác sĩ tâm thần 39 tuổi này. Có nhiều thông tin cho biết anh ta không thích bị điều chuyển tới Afghanistan.
  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,