221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248103
Thủ tướng Ấn Độ công du Mỹ
0
Article
null
Thủ tướng Ấn Độ công du Mỹ
,

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đặt chân tới Washington trong một chuyến công du được đánh giá là quan trọng bởi một lễ đón chính thức và một bữa tối tại Nhà Trắng với Tổng thống Barack Obama.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc hội đàm của ông Singh với lãnh đạo nước chủ nhà được cho là sẽ tập trung vào vấn đề Afghanistan, thay đổi khí hậu và hợp tác năng lượng. 

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ đã khẳng định, chiến thắng nếu về tay Taliban ở Afghanistan sẽ là một thảm hoạ đối với Nam và Trung Á. Ông cũng bày tỏ quan ngại về sự phát triển của Taliban và al-Qaeda ở các khu trung tâm của Pakistan.

Ấn Độ hy vọng thỏa thuận hạt nhân dân sự với Mỹ sẽ được hoàn tất tại các cuộc hội đàm. 

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước này, Thủ tướng Singh sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp và các học giả về chính sách ngoại giao. Trong ngày mai (24/11), ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Barack Obama.

"Điều quan trọng là cả Mỹ và cộng đồng toàn cầu tiếp tục tham gia ở Afghanistan", ông Singh trả lời phỏng vấn báo Bưu điện Washington và tạp chí Newsweek trước khi lên đường sang Mỹ. 

Ông Singh kêu gọi chính quyền Washington gây áp lực lên Islamabad đòi nước này diệt trừ các tay súng Hồi giáo ở trong nước vì "chúng tôi đã là nạn nhân của quân khủng bố có nguồn gốc từ Pakistan trong gần 25 năm qua". 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn riêng rẽ, Thủ tướng Ấn Độ cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Obama sẽ hoàn tất thoả thuận về năng lượng hạt nhân mà Delhi đã ký với Mỹ thời Tổng thống George W. Bush. 

Quan hệ kinh tế và quốc phòng giữa Ấn Độ và Mỹ đã phát triển mạnh trong thời gian qua. Năm ngoái, hai bên đã ký một hiệp ước hợp tác hạt nhân dân sự nhằm chấm dứt 34 năm cấm vận của Mỹ. 

Ấn Độ đã đồng ý cho giám sát các cơ sở hạt nhân dân sự của nước này để được quyền tiếp cận công nghệ và hạt nhân hạt nhân dân sự của Mỹ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,