221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247103
Thương mại khép lại chuyến thăm TQ của Obama
0
Article
null
Thương mại khép lại chuyến thăm TQ của Obama
,

Trong ngày cuối cùng ở Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ Thủ tướng nước chủ nhà, Ôn Gia Bảo, để bàn về thương mại và các bất đồng kinh tế. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trước khi hai người hội đàm ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

Hai nhà lãnh đạo khẳng đinh, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc và đang trên đà tiến về phía trước.

 

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, chuyến thăm thành công của Tổng thống Obama tới Trung Quốc có ý nghĩa rất lớn. "Tôi thực sự hy vọng rằng chuyến thăm của ngài sẽ nâng mối quan hệ hợp tác và toàn diện Trung - Mỹ lên một tầm cao mới", ông Ôn Gia Bảo nói với vị khách Mỹ tại cuộc gặp gỡ song phương.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ đã có cuộc hội đàm kéo dài 2 tiếng với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, trong đó hai người chia sẻ nhiều vấn đề, từ biến đổi khí hậu cho đến việc đồng ý thúc đẩy CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán quốc tế về giải trừ hạt nhân. 

 

Giới chức Mỹ đã giảm nhẹ sự trông đợi về những đột phá trong các cuộc hội đàm mặc dầu có nhiều dấu hiệu tiến bộ trong chủ đề thay đổi khí hậu trước hội nghị ở Copenhagen tháng 12 tới. 

Một số nhà phân tích cho hay, tuyên bố chung của hai chính phủ hứa hẹn hơn nhiều so với nhiều người dự đoán. 

 

Bonnie Glaser, một chuyên gia về Trung Quốc đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược ở Washington, nói rừang, tuyên bố đó cho thấy "hai nước có rất nhiều mối quan tâm chung nhưng vẫn còn phải chờ xem liệu họ có hợp tác để thúc đẩy chúng hay không". 

Theo các phóng viên, những bất đồng thương mại song phương có vẻ như là điểm khó nhất cho hai nhà lãnh đạo. Bắc Kinh phản đối Mỹ mới đây đã áp đặt thuế quan mới lên hàng nhập từ Trung Quốc như thép và lốp xe.

 

Trong khi đó, Mỹ bày tỏ sự quan ngại về những cách biệt to lớn trong cán cân thương mại, và nói với Trung Quốc cố tình kìm giá đồng Nhân dân tệ để xuất khẩu được nhiều hơn.

Cuối ngày, Tổng thống Obama rời Trung Quốc để tới Seoul hội đàm với người đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Myung-bak trước khi kết thúc chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông với tư cách là người đứng đầu chính quyền Washington.  

 
  • Thanh Hảo (Theo BBC, The Guardian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,