221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245909
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc gánh hậu quả
1
Article
null
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc gánh hậu quả
,

CHDCND Triều Tiên, hôm nay (12/11), cảnh báo Hàn Quốc rằng nước này có thể đối mặt với nhiều hậu quả liên quan tới vụ đọ súng của hải quân hai bên ở Hoàng Hải hôm 10/11.

Người Hàn Quốc quan sát nước láng giềng phía bắc từ Trạm Quan sát Hòa bình ở Ganghwa. (Ảnh: Reuters)
Người Hàn Quốc quan sát nước láng giềng phía bắc từ Trạm Quan sát Hòa bình ở Ganghwa. (Ảnh: Reuters)

Trong một bài bình luận, báo Minju Joson của chính phủ Triều Tiên tuyên bố Seoul có thể phải hứng chịu "những hậu quả đắt giá" nếu tiếp tục giữ vị thế đối đầu chống Bình Nhưỡng. 

Bài bình luận này không nêu cụ thể đó là những hậu quả gì. Tác giả của nó khẳng định vụ đụng độ vừa qua xuất phát từ một âm mưu của Hàn Quốc nhằm phá hoại các cuộc đàm phán trực tiếp dự kiến giữa Triều Tiên và Mỹ, gây tâm lý chống Triều Tiên trong giới chức ở Washington. 

Sáng 10/11, tàu hải quân của Hàn Quốc và Triều Tiên đã nổ súng vào nhau ở vùng biển phía tây bán đảo. Đây là vụ đụng độ lần đần tiên trong vòng 7 năm qua. Bên nọ đổ lỗi cho bên kia vi phạm ranh giới biển và đòi nhau phải xin lỗi về vụ việc. 

Sự kiện này xảy ra chỉ vài giờ trước khi các quan chức Mỹ thông báo Tổng thống Barack Obama đã chấp nhận lời mời của Triều Tiên về việc cử đại sứ tới Bình Nhưỡng để đối thoại hạt nhân tay đôi. Vụ việc cũng khiến nhiều người cho rằng Triều Tiên đang tìm cách gây căng thẳng để đạt được lợi thế khi đàm phán. 

Tại Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton khẳng định vụ đụng độ không ảnh hưởng tới chuyến công du Bình Nhưỡng của đặc sứ  Stephen Bosworth.

Ông Bosworth tới Bình Nhưỡng là để thuyết phục các quan chức nước chủ nhà trở lại bàn đàm phán hạt nhân sáu bên. CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi tiến trình này từ tháng 4 vừa qua.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,