221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243922
Triều Tiên kêu gọi đàm phán trực tiếp với Mỹ
1
Article
null
Triều Tiên kêu gọi đàm phán trực tiếp với Mỹ
,

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay (2/11) cho hay, nước này đã đề xuất đàm phán trực tiếp với Mỹ và tuyên bố sẵn sàng trở lại đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí.

a
Một quan chức hạt nhân Triều Tiên đã có cuộc gặp hiếm hoi với đặc phái viên Mỹ tại New York. (Ảnh: Reuters)
Tháng trước, lãnh đạo Kim Jong-il nhấn mạnh, ông sẵn sàng xem xét việc trở lại hội đàm hạt nhân. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được xem là lời khẳng định mạnh mẽ nhất về việc nối lại đàm phán.

"Kết luận mà chúng ta đã đạt được là các bên trực tiếp gồm Triều Tiên, Mỹ cần ngồi lại và tìm ra một giải pháp hợp lý", Hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn như vậy.

"Giờ đây, chúng tôi thể hiện quan điểm rằng, chúng tôi sẵn sàn hội đàm với Mỹ và tổ chức các cuộc đàm phán đa phương trong đó có hội đàm sáu bên. Đây là thời điểm để Mỹ đưa ra một quyết định".

Các quan chức và học giả Mỹ hôm thứ Sáu đánh giá, sau cuộc gặp với đại diện hạt nhân của Bình Nhưỡng, Triều Tiên dường như cởi mở hơn trong việc nối lại hội đàm sáu bên về chương trình hạt nhân.

Tuần qua, ông Ri Gun của Triều Tiên đã gặp gỡ với đặc phái viên Mỹ bàn về hội đàm giải trừ vũ khí trong một cuộc tiếp xúc hiếm hoi ở Mỹ. Cuộc gặp được xem là bước chuẩn bị cho một chuyến thăm Bình Nhưỡng của quan chức Mỹ.

Đề nghị hội đàm trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington được coi là cách tốt nhất để giải quyết đối đầu. Tuy nhiên, Mỹ từng tuyên bố sẽ không có đàm phán ngoài diễn đàn sáu bên.

Một nguồn tin ngoại giao ở Seoul cho hay, chưa rõ có sự thay đổi cơ bản trong quan điểm của Triều Tiên về việc từ bỏ chương trình hạt nhân hay không.

  • Kỳ Thư (Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,