221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251974
Ấn Độ tiếp tục nỗ lực hiện đại hoá quốc phòng
0
Article
null
Ấn Độ tiếp tục nỗ lực hiện đại hoá quốc phòng
,

Ngày 13/12, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mang tên Dhanush đã được phóng thành công từ một chiến hạm trên Vịnh Bengan. Ảnh Hindu Times.


Tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mang tên Dhanush đã được phóng thành công từ một chiến hạm trên Vịnh Bengan.

Vụ thử tên lửa có khả năng mang đạn hạt nhân là động thái mới cho thấy nỗ lực hiện đại hoá quốc phòng của Ấn Độ. Hồi tháng 7 vừa qua nước này cũng đã hạ thuỷ con tàu ngầm hạt nhân đầu tiên. Họ cũng đã mua các tàu khu trục đời mới từ cả Nga lẫn Mỹ.

Những động thái củng cố quốc phòng gần đây của Ấn Độ được giới quan sát quốc tế cho là nhằm nâng khả năng chiến đấu đa dạng của nước này trong bối cảnh gần đây đã có những nghi kỵ và căng thẳng gần đây giữa Ấn Độ với láng giềng Trung Quốc.

Những căng thẳng dọc theo biên giới hai nước ở dãy Himalaya đang tăng lên đáng kể gần đây. Báo chí Ấn Độ gần đây dẫn lời các quan chức quốc phòng và tình báo cáo buộc rằng vẫn có những cuộc thâm nhập bất hợp pháp của quân Trung Quốc vào vùng biên giới này.

Thực tế thì không chỉ có báo giới mà ngay cả phía giới chức Ấn Độ gần đây đã không ít lần cáo buộc việc lính tuần tra Trung Quốc nhiều lần xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ và thực tế là Ấn Độ đã tăng cường quân đến biên giới với Trung Quốc. 

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến đường biên giới dài 3.500km trong vùng núi Himalaya đã dẫn đến một cuộc chiến năm 1962. Cho tới nay, hai nước vẫn chưa phân định được đường biên giới rõ ràng. 

Ấn Độ cho rằng Trung Quốc đã kiểm soát bất hợp pháp 38.000km2 lãnh thổ Kashmir trong khi Bắc Kinh lại tuyên bố chủ quyền đối với 90.000km2 diện tích bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, đặc biệt là khu vực Tawang. 

Nhìn chung, trong thời gian gần đây, giới chức và người dân Ấn Độ vẫn thường bàn về mối đe dọa gia tăng từ phía đối trọng Trung Quốc.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,