221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250471
“Bệnh nhân người Mỹ” General Motors (GM) đang hồi sinh
0
Article
null
“Bệnh nhân người Mỹ” General Motors (GM) đang hồi sinh
,

Hãng General Motors (GM) đã công bố doanh thu trong tháng 11 vừa qua giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hãng vẫn khẳng định sẽ tăng sản lượng đầu ra đến 75% vào quý 1 năm tài chính tới.

Một GM mới hiệu quả hơn sắp được hiện thực hóa. (Ảnh: Xinhua/Reuters)
Một GM mới hiệu quả hơn sắp được hiện thực hóa. (Ảnh: Xinhua/Reuters)

Cụ thể, doanh thu tháng 11 là 151.427 xe, so với con số 154.877 xe cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh thu của 4 thương hiệu của GM là Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick vẫn tăng 5,6%, lên tới 139672, trong khi doanh thu các thương hiệu khác của hãng thì giảm tới 47,9% xuống còn 11755.

Doanh thu của 4 thương hiệu chính được để cập ở trên chiếm tới 94% doanh số bán lẻ.

Đáng lưu ý là việc GM công bố sẽ lên kế hoạch sản xuất 650.000 chiếc xe hơi và xe tải trong quý 1 năm 2010 ở Bắc Mỹ, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái khi hãng còn đang chới với trong khủng hoảng.

Như vậy là GM khá tự tin với triển vọng sáng lạng trong tương lai gần.

Sở dĩ GM tự tin như vậy một phần là nhờ vào các sáng kiến của Chính phủ hỗ trợ nền kinh tế. Thêm vào đó, nhu cầu  từ nước ngoài ngày càng lớn đã dẫn tới xu hướng bán mạnh các mặt hàng tồn kho đẩy mạnh sản xuất và nền kinh tế trở nên bình ổn.

Bên cạnh đó là nhờ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cam kết duy trì mức phí cho vay thấp trong giai đoạn kéo dài.

“Rõ ràng, chúng ta đang thấy sự cải thiện trong nền kinh tế và cả ngành công nghiệp” , ông Michael, nhà phân tích kinh doanh của hãng GM nói.

GM nói riêng cũng như ngành công nghiệp ôtô Âu - Mỹ nhiều năm gần đây đã gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.

Chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, suy giảm niềm tin người tiêu dùng, và doanh số thấp kỷ lục tại Mỹ cũng như thị trường nước ngoài, tập đoàn GM và Chrysler ngày càng khó khăn, ngập chìm trong lỗ và nợ. Và năm 2009 là năm chứng kiến doanh số bán ra của GM xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm trở lại đây.

Giờ đây GM đang cố gắng vươn lên tránh khỏi sụp đổ với tư cách một hãng xe nhỏ gọn hơn nhưng làm ăn hiệu quả hơn một GM cũ khổng lồ ngày nào.

GM cho biết sẽ tập trung vào các sản phẩm nhỏ gọn thay vì những mẫu xe cồng kềnh hao tốn nhiên liệu xưa nay, đồng thời triển khai phong cách làm việc hướng tới khách hàng hơn nữa.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg, Newsweeks)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,