221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252866
Cựu trợ lý thủ tướng Nhật bị truy tố
0
Article
null
Cựu trợ lý thủ tướng Nhật bị truy tố
,

Các công tố viên Nhật vừa quyết định truy tố một cựu trợ lý của Thủ tướng Yukio Hatoyama về cáo buộc làm giả sổ sách, khai man về hàng triệu Yên tiền quyên quỹ chính trị.

Tuy nhiên, theo các nhật báo Yomiuri và Nikkei, nhà chức trách Nhật dự kiến sẽ không buộc tội Thủ tướng Hatoyama vì thiếu bằng chứng cho thấy ông dính líu đến các hành vi sai phạm tài chính.

Vị lãnh đạo trung tả vừa lên nắm quyền cách đây 3 tháng ở đất nước mặt trời mọc xuất thân từ một gia đình giàu có và giàu truyền thống chính trịị, vốn được mệnh danh là "gia đình Kennedy của Nhật". Bản thân ông Hatoyama đã phải đối mặt với cáo buộc đã được gia đình tài trợ đáng kể cho các hoạt động chính trị.

Báo chí Nhật đưa tin, bà Yasuko - mẹ của thủ tướng đương nhiệm và cũng là nữ thừa kế công ty săm lốp Bridgestone, đã chuyển các khoản tiền vào quỹ hoạt động chính trị của ông một phần để tránh thuế thừa kế. Theo hãng thông tấn Jiji Press, bà Yasuko đã cho ông Hatoyama và em trai ông, một chính trị gia bảo thủ từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ 180 triệu Yen mỗi năm trong suốt 5 năm qua.

Ông Hatoyama được cho là sẽ phủ nhận bất kỳ sự liên can cá nhân nào đến việc khai man về các khoản tài trợ trong một lá thư sắp được chuyển tới các công tố viên Tokyo. Phát biểu bên ngoài dinh thự riêng ở Tokyo, ông Hatoyama đã xác thực với các phóng viên về việc này nhưng nói thêm là ông vẫn chưa quyết định có chuyển bức thư này trong ngày hôm nay (17/12) hay không.

Các công tố viên Tokyo đã bắt đầu điều tra việc trợ lý của ông Hatoyama có khai man về các nguồn quỹ chính trị hay không trước khi ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 8 vừa qua.

Hồi tháng 6, ông Hatoyama đã sa thải người trợ lý này khi vẫn còn là lãnh đạo phe đối lập. Ông cũng thừa nhận bộ phận phụ trách gây quỹ chính trị của ông đã quản lý sổ sách lỏng lẻo, liệt kê danh sách các nhà tài trợ gồm cả người chết và những người phủ nhận đã quyên tặng tiền.

  • Thanh Bình (Theo CNA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,