221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250042
Đảng Dân chủ Xã hội Nhật dọa rút khỏi liên minh
1
Article
null
Đảng Dân chủ Xã hội Nhật dọa rút khỏi liên minh
,

Hôm thứ 5 (ngày 3/12) lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Nhật Bản (SDP) đã đe dọa rút khỏi liên minh cầm quyền nếu quan điểm của bà về một căn cứ quân sự Mỹ không được quan tâm.

Mizuho Fukushima, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Nhật Bản, trong buổi họp ngày 2/9 của đảng, vừa đe dọa rút khỏi liên minh cầm quyền (Anh: KYODO)
Mizuho Fukushima, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Nhật Bản vừa đe dọa rút khỏi liên minh cầm quyền (Ảnh: KYODO)
Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã thành lập liên minh với đảng Dân chủ Xã hội theo chủ nghĩa hòa bình, đảng mà ông cần sự ủng hộ để đảm bảo tính hợp pháp của liên minh cầm quyền. Nhưng quan điểm của đảng này về liên minh an ninh của Tokyo với Washington lại có nhiều điểm mâu thuẫn với chính đảng của ông.

Nhật Bản đang đứng trước áp lực từ phía Mỹ, phải thực thi kế hoạch chuyển một căn cứ hải quân Mỹ từ trung tâm thành phố ở hòn đảo phía nam Okinawa sang khu vực xa hơn của đảo. Nhưng đảng Dân chủ Xã hội lại ủng hộ quan điểm của người dân địa phương là di dời hoàn toàn căn cứ này khỏi hòn đảo.

Nhà lãnh đạo SDP Mizuho Fukushima phát biểu trước các thành viên của đảng rằng, nếu chính phủ quyết định tiếp tục thực hiện kế hoạch hiện tại thì, "đảng Dân chủ Xã hội và tôi sẽ đi đến một quyết định quan trọng".

Thủ tướng Yukio Hatoyama, lãnh đạo đảng liên minh chính, đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) nói, ông sẽ xem xét quan điểm của SDP một cách nghiêm túc. Ông nói trước phóng viên: "Nhưng đây là cuộc đàm phán ngoại giao, vì thế có một bên khác tham gia vào. Tìm kiếm một giải pháp trong tình hình hiện nay sẽ không hề dễ dàng, nhưng chúng ta phải nỗ lực hết sức".

Trước đó, Fukushima tuyên bố rằng, bà sẽ tái tranh cử vào giới lãnh đạo SDP trong cuộc bầu cử của đảng trong tháng này. Giới truyền thông cho hay, một số thành viên trong đảng không hài lòng với việc bà sẵn sàng ủng hộ các chính sách của DPJ.

Trong khi đó, Mỹ vẫn liên tục hối thúc Nhật phải đưa ra quyết định nhanh chóng về vị trí của căn cứ theo thỏa thuận năm 2006.

Việc không thể thực hiện thỏa thuận sẽ ngăn cản quá trình tổ chức lại 47.000 lính Mỹ tại Nhật Bản, trong đó có kế hoạch di chuyển tới 8.000 lính thủy đánh bộ sang hòn đảo thuộc Thái Bình Dương - Guam.

Nhưng truyền thông Nhật Bản cho hay hôm thứ 5 rằng, Hatoyama nhiều khả năng sẽ hoãn lại quyết định cho tới năm sau, điều sẽ làm Mỹ thêm bức xúc trong nỗ lực củng cố quan hệ đồng minh truyền thống này.

Hatoyama sẽ không cần liên minh này nữa nếu những người thuộc đảng Dân chủ của ông thắng đa số trong cuộc bầu cử thượng viện vào giữa tháng 10/2010.

  • Đình Ngân (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,