221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251371
Guam từ chối đón nhận toàn bộ căn cứ không quân Mỹ
0
Article
null
Guam từ chối đón nhận toàn bộ căn cứ không quân Mỹ
,

Thủ hiến đảo Guam thuộc Mỹ tuyên bố hòn đảo ở Thái Bình Dương sẽ không thể cung cấp nơi cư trú mới cho căn cứ không quân Futenma vốn đang là tâm điểm tranh cãi giữa Washington và Tokyo.

Các trực thăng quân sự tại căn cứ không quân Futenma của Mỹ ở Ginowan, trên đảo Okinawa hồi tháng 2/2007 (Ảnh Reuters)
Các trực thăng quân sự tại căn cứ không quân Futenma của Mỹ ở Ginowan, trên đảo Okinawa hồi tháng 2/2007. (Ảnh Reuters)

Theo một thoả thuận năm 2006 giữa Washington và Tokyo , 8.000 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ được chuyển từ Nhật tới đảo Guam vào năm 2014. Tuy nhiên, chính phủ mới tại Nhật hiện cũng muốn xem xét thêm một lần nữa tương lai của toàn bộ căn cứ không quân Futenma của lính thuỷ đánh bộ Mỹ trên đảo Okinawa thuộc nước này.

Phát biểu trước các phóng viên cuối ngày 9/11, thủ hiến Guam Felix P. Camacho cho hay: "Chúng tôi đã phải đối mặt với thách thức là tái sắp xếp nơi đồn trú cho 8.000 binh sĩ. Việc di chuyển toàn bộ căn cứ Futenma (tới Guam) sẽ không khả thi do khả năng và nguồn lực hạn chế của chúng tôi".

Trong thời gian diễn ra chuyến công du Guam của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa, ông Camacho đã bày tỏ sự lạc quan rằng bất đồng giữa Washington và Tokyo sẽ được giải quyết. Hai đồng minh hiện vẫn bất đồng về nơi cư trú mới cho căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa.

Thoả thuận năm 2006 giữa Mỹ và Nhật buộc căn cứ Futenma phải di dời từ khu vực đô thị tới vùng duyên hải. Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 9, chính phủ trung tả của tân Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã khiến các quan chức Mỹ tức giận khi tuyên bố sẽ xem xét lại thoả thuận này. Ông Hatoyama còn để ngỏ khả năng di dời căn cứ Mỹ khỏi đảo Okinawa và thậm chí ra ngoài nước này.

Tại cuộc họp báo ở Guam hôm 9/11, ông Kitazawa khẳng định nhà chức trách nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến căn cứ Futenma. Thủ hiến Guam sau đó nói thêm rằng các lợi ích của hòn đảo này cần phải được tính đến khi giải quyết vấn đề.

Trước đó, hôm 8/11, Ngoại trưởng Nhật Katsuya Okada tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa nước này với Mỹ nhằm giải quyết bất đồng về căn cứ Futenma đã bị đình chỉ cho tới khi Tokyo làm sáng tỏ quan điểm của họ.

  • Thanh Bình (Theo NYT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,