221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1253455
Iran là đích đến của vũ khí Triều Tiên bị tịch thu
0
Article
null
Iran là đích đến của vũ khí Triều Tiên bị tịch thu
,

Chiếc máy bay chở vũ khí của Triều Tiên bị tóm ở Bangkok, Thái Lan trong tháng này, có đích đến là Iran, báo Wall Street Journal (Mỹ) trích tài liệu của các chuyên gia về chống buôn lậu vũ khí cho biết.

 

Trong số hàng bị tịch thu có cả máy phóng lựu (Ảnh EPA)

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dennis Blair tuần trước cho biết, số hàng 35 tấn được vận chuyển bất chấp lệnh trừng phạt của LHQ với Bình Nhưỡng  trên đường tới một địa điểm không rõ ở Trung Đông.

 

Báo Wall Street Journal trích lịch trình bay do các nhà nghiên cứu nắm giữ, đưa tin, máy bay sẽ dừng để lấy nhiên liệu tại Sri Lanka, rồi bay tới Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Ukraine trước khi dỡ hàng tại Tehran.

Theo báo này, thông tin mới trên trích từ một bản dự thảo báo cáo chung do các nhà phân tích tại Sở thông tin hòa bình quốc tế (IPIS) và TransArms đóng tại Chicago soạn thảo.

Quan chức Thái cho biết, nước này đã tịch thu chiếc Ilyushin-76 cùng số hàng mà nó chuyên chở theo mật báo của Mỹ sau khi chiếc máy bay hạ cánh tại một sân bay ở Bangkok để tiếp nhiên liệu hôm 11/12. Máy bay chở tên lửa vác vai và súng phóng lựu.

Một phi công người Belarus và bốn thành viên phi hành đoàn người Kazakh cũng bị bắt.

Theo quan chức Thái, chiếc máy bay trên qua Bangkok để tới Bình Nhưỡng hai tuần trước đây để nhận hàng và sau đó trở lại Bangkok để tiếp nhiên liệu. Phi hành đoàn nói, họ tin rằng máy bay đang chở thiết bị khoan dầu.

Báo Wall Street Journal trích lời một nhà nghiên cứu cho biết, có lẽ các thành viên đội bay cũng không biết gì về số vũ khí vì tài liệu chuyến bay do Transarms và IPIS nắm được, ghi là: hàng hóa là các thiết bị phục vụ ngành khai thác dầu.

Những người tổ chức chuyển hàng dường như đặc biệt cố gắng che giấu tung tích, họ dùng tên một loạt công ty. Chiếc máy bay bị tóm thuộc về một công ty ở Grudia tên là Air West. Hôm 5/11 công ty này cho một công ty khác đóng tại New Zealand là SP Trading thuê. Trong một hợp đồng khác đề ngày 4/12, SP Trading lại cho một công ty đóng ở Hongkong thuê lại máy bay.

Công ty ở Hongkong lại thuộc sở hữu một công ty thứ 2 tại Hongkong, và công ty thứ 2 này lại thuộc quyền của một công ty thứ ba đóng tại đảo Virgin, Anh, tài liệu đăng ký của công ty cho biết. "Những công ty này dường như đã tổ chức chuyển hàng". Chiếc máy bay thực tế là thuộc sở hữu của công ty Overseas Cargo FZE đóng ở Sharjah, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Vụ việc ở Bangkok được cho là vụ chuyển vũ khí bằng đường không đầu tiên xuất phát từ Bình Nhưỡng, bị bắt giữa kể từ khi LHQ ban lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu vũ khí.

  • Hoài Linh (Theo CNA, WSJ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,