221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252455
Mỹ chuyển 100 tù nhân Guantanamo tới bang Illinois
0
Article
null
Mỹ chuyển 100 tù nhân Guantanamo tới bang Illinois
,

Hôm qua (15/12), Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Obama sẽ chuyển ít nhất 100 tù nhân tại nhà tù Guantanamo đến một trại giam ở bang Illinois, trong nỗ lực mới nhất nhằm đóng cửa cơ sở giam giữ nhiều tranh cãi này.

Chính quyền Mỹ sẽ chuyển 100 tù nhân bị tình nghi khủng bố tới 1 nhà tù ở bang Illinois (Ảnh: AP)
Chính quyền Mỹ sẽ chuyển 100 tù nhân bị tình nghi khủng bố tới 1 nhà tù ở bang Illinois (Ảnh: AP).

Động thái trên chắc chắn sẽ nhận được sự phản đối từ nhiều quan chức Lầu Năm Góc và công chúng Mỹ, bởi đa số họ tin rằng nhà tù nên tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, không ít người tại Illinois lại hoan nghênh quyết định này vì tin rằng quyết định này sẽ tạo thêm việc làm.

Obama đã yêu cầu chính phủ mua lại trung tâm cải huấn Thomson của bang, một nhà tù được bảo đảm an ninh tối đa nằm ở một vùng nông thôn cách Chicago 150 dặm về phía tây, và chuyển thành một cơ sở liên bang.

Vẫn còn khoảng 215 người bị giam tại nhà tù Guantanamo, vào thời điểm còn hơn một tháng nữa là tới hạn chót mà Obama tự đặt ra để đóng cửa cơ sở này vào 22/1 sắp tới.

Tháng trước ông lại thừa nhận rằng khó có thể đạt được thời hạn đó vì việc đóng cửa nhà tù Guantanamo đã trở thành một vấn đề chính trị và hậu cần không nhỏ đối với chính ông và Nhà Trắng. 

Greg Craig, cố vấn Nhà Trắng chịu trách nhiệm giám sát việc đóng cửa đã từ chức sau những chỉ trích vì không hoàn thành công việc này trong vòng 1 năm. 

Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cấm mọi nguồn cấp vốn khác để đóng cửa nhà tù Guantanamo, trừ chi phí đưa các tù nhân đến xét xử tại Mỹ. Cũng chưa rõ Obama dự định chi cho việc tăng cường an ninh đối với cơ sở Thomson như thế nào. Một lựa chọn là đưa chi phí này vào ngân sách chi tiêu của Lầu Năm Góc trong năm tới.

Hồi tháng 5, Obama cũng đã thừa nhận rằng có khá nhiều tù nhân nguy hiểm tại Guantanamo, không thể được phóng thích nhưng vẫn không thể bị khởi tố bởi những chứng cứ chống lại chúng còn quá ít.

Nhiều trong số các nghi phạm dự định sẽ bị giam tại nhà tù này, có thể là vô thời hạn. Kết quả này đã gây bức xúc không chỉ với những người phản đối giam giữ các tù nhân này trên đất Mỹ mà còn cả với các tổ chức nhân quyền.

  • Đình Ngân (Theo Times Online)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,