221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252368
Nhật trì hoãn quyết định đối với căn cứ không quân Mỹ
1
Article
null
Nhật trì hoãn quyết định đối với căn cứ không quân Mỹ
,
 

Yukio Hatoyama, thủ tướng Nhật Bản, ngày hôm nay (15/12) đã bất chấp áp lực từ phía Mỹ là phải nhanh chóng thực thi hiệp định di chuyển căn cứ không quân gây tranh cãi khi đồng ý  với các đảng khác trong liên minh, hoãn lại quyết định đối với thỏa thuận trên.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ hoãn lại việc đưa ra quyết định với căn cứ không quân Mỹ tại Okinawa (Ảnh: BLOOMBERG)
Thủ tướng Nhật Bản sẽ hoãn lại việc đưa ra quyết định với kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Mỹ tại Okinawa (Ảnh: Bloomberg)

Việc hoãn lại quyết định có tuân theo kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma của lính thủy đánh bộ sang địa điểm mới của hòn đảo miền nam Okinawa hay không chắc chắn sẽ làm các nhà lãnh đạo Mỹ không hài lòng và làm gia tăng quan ngại từ phía Washington về chiến lược an ninh của chính quyền mới do Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lãnh đạo.

Hatoyama cũng sẽ phải nhận sự chỉ trích từ các nhóm đối lập và giới truyền thông chính thống, cho rằng vị thủ tướng thiếu cương quyết và nhượng bộ trước yêu cầu của các đảng nhỏ trong liên minh của DPJ đối với các vấn đề kinh tế và chính sách lớn.

Cá nhân Barack Obama, tổng thống Mỹ, đã kêu gọi thực thi thỏa thuận được các chính quyền trước đó của Mỹ và Nhật ký, nhưng vẫn không được dân chúng Okinawa ủng hộ và bị đảng Dân chủ Xã hội, thành viên của liên minh cầm quyền, phản đối mạnh mẽ.

Với nội các bị chia rẽ bởi kế hoạch trên, ông Hatoyama nhấn mạnh rằng ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng rồi lại liên tục lưỡng lự về việc khi nào ông sẽ làm điều đó.

Trước cuộc họp giữa các đảng liên minh hôm nay, báo chí đưa tin Hatoyama đã đặt ra thời hạn tháng 5 cho quyết định về vấn đề trên, một đề xuất mà tờ Mainichi Shimbun trong bài viết trên internet nói rằng đảng Dân chủ Xã hội đã từ chối.

Tại cuộc họp báo, Hirofumi Hirano, tổng thư ký nội các và phát ngôn viên chính của Hatoyama, đã từ chối bình luận về thời hạn tháng 5, chỉ nói rằng, cuộc họp đã nhất chí 3 đảng sẽ còn phải tiếp tục cùng nhau bàn bạc.

Tuy nhiên, giới truyền thông Nhật Bản lại nói rằng cuộc họp đã đồng ý rằng có thể sẽ di chuyển tới vịnh Henoko ở Okinawa, ngay cả khi những địa điểm khác phía xa hòn đảo này được xem xét. Cuộc họp cũng quyết định sẽ sẵn sàng cấp ngân sách cho các đánh giá môi trường tại Henoko, tránh bất cứ sự ngừng trệ chính thức nào đối với kế hoạch.

Vẫn chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có sẽ sẵn sàng chấp thuận các khoản chi tiêu mới đối với cuộc tổ chức lại lực lượng này hay không, tuy nhiên, có vẻ, theo các quan chức Mỹ, việc không thể tiếp tục kế hoạch di chuyển Fetunma sẽ chỉ đơn giản dẫn tới việc căn cứ vẫn được giữ nguyên ở địa điểm hiện tại của thành phố nhộn nhịp Ginowan.

  • Đình Ngân (Theo FT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,