221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250439
Quốc vương Thái xuất hiện trong sinh nhật 82 tuổi
0
Article
null
Quốc vương Thái xuất hiện trong sinh nhật 82 tuổi
,

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, lần đầu tiên kể từ khi nhập viện đã xuất hiện trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 82 của ông, với lời kêu gọi hoà bình và ổn định ở một đất nước gần đây gặp nhiều bất ổn vì các cuộc biểu tình phản đối chính phủ.

a
Người dân với những lời cầu chúc tốt lành chờ đợi đức vua ở bệnh viện Siriraj (Ảnh Reuters)
Hàng nghìn người đã đổ ra đường, mang theo những lời chúc tốt lành, vẫy cờ Thái, khóc và hát vang bài hát "Song Phra Charoen" (Đức vua trường thọ) khi đoàn xe chở đức vua đi từ bệnh viện Bangkok tới cung điện.

Với dáng vẻ nhanh nhẹn tuy hơi mệt mỏi và không thể hiện nhiều cảm xúc, đức vua đã trở lại bệnh viện sau những phút xuất hiện ngắn ngủi trước các thành viên hoàng gia, quan chức chính phủ và quốc hội.

"Hạnh phúc và thịnh vượng của tôi sẽ tới khi đất nước hưng thịnh và ổn định”, quốc vương nói. "Tiến triển và ổn định sẽ thành sự thực nếu tất cả mọi người hoàn thành bổn phận của mình với tất cả sức mạnh và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân".

Đức vua Thái Lan không đề cập tới cuộc khủng hoảng chính trị gần đây ở Thái, bắt đầu từ cuộc đảo chính quân sự lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006. Phát biểu của đức vua được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình Thái Lan.

Ông Bhumibol đã ngồi trên ngai vàng 63 năm và trở thành vị vua trị vì lâu nhất thế giới. Đức vua được nhân dân Thái sùng bái và coi là người đại diện cho những gì tốt đẹp nhất ở Thái Lan.

Những lo lắng về người kế nhiệm ông, cùng với tình trạng sức khoẻ của quốc vương khiến cho tình trạng bất ổn ở Thái gia tăng. Hoàng gia khẳng định ông đã phục hồi từ chứng viêm phổi và không còn nguy hiểm gì.

Bắt đầu từ thứ Sáu, người dân đã tập trung quanh bệnh viện Siriraj ở thủ đô với hy vọng được nhìn thấy đức vua. Dolnapa Kladbuppa, một giáo viên 31 tuổi cho biết, cô đã rất xúc động khi thấy vua từ phòng bệnh viện ra xe chờ. "Đây là một cơ hội lớn cho người bình thường như tôi được thấy đức vua vĩ đại", Dolnapa nói.

Thongsuk Saechin, 86 tuổi, đi từ Nakhon Pathom, cách Bangkok 90km kể rằng, bà tới đây mỗi năm kể từ khi 40 tuổi để cầu chúc đức vua trong ngày sinh nhật.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,