221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251540
TT Mỹ nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo
0
Article
null
TT Mỹ nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng vợ Michelle lúc 1h chiều nay (10/12), đã bước vào tòa thị chính Oslo, thủ đô Na Uy để nhận giải Nobel hòa bình trong tiếng kèn trumpet và những tiếng vỗ tay không dứt.

(Ảnh CNN)
"Tôi đón nhận vinh dự này với lòng biết ơn và sự nhún nhường. Đó là giải thưởng nói lên khát vọng lớn nhất của chúng ta, với tất cả sự tàn bạo và gian khổ của thế giới chúng ta, chúng ta không chỉ là tù nhân của số phận. Hành động của chúng ta có thể hướng lịch sử theo hướng công lý.

Và tôi sẽ là tắc trách nếu không thừa nhận những bất đồng lớn đã phát sinh từ quyết định rộng lượng của các bạn. Phần nào, đó là bởi vì tôi chỉ mới ở giai đoạn đầu, không phải giai đoạn cuối của nỗ lực trên trường thế giới. So sánh với những nhân vật lớn trong lịch sử từng nhận giải này...những gì tôi làm được là rất nhỏ. Có lẽ vấn đề lớn nhất quanh việc tôi nhận giải là: tôi là tổng tư lệnh quân đội của một quốc gia đang ở giữa hai cuộc chiến".

Chuyến đi tới NaUy của Obama diễn ra 9 ngày sau khi ông công bố kế hoạch bổ sung thêm quân Mỹ tới Afghanistan, một trong hai nước mà Mỹ đang tham gia một cuộc chiến.

Trong bài phát biểu lúc nhận giải, người đứng đầu nước Mỹ đã giải nghĩa khái niệm "chỉ là chiến tranh" và việc cần thiết phải sử dụng vũ lực. "Ngày hôm nay, tôi không mang theo mình một giải pháp nhất định cho vấn đề chiến tranh. Cái tôi biết là: đương đầu với thách thức sẽ đòi hỏi tầm nhìn, công sức và sự bền bỉ của những người đàn ông, đàn bà, những người cư xử liều lĩnh trong những thập niên qua. Và nó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ theo cách mới về khái niệm chiến tranh và nhu cầu hòa bình".

Khi thông báo Tổng thống Mỹ Obama được trao giải thưởng Nobel Hòa bình được đưa ra vào tháng 10, ngay lập tức nó đã tạo ra phản ứng. Một số người hoan nghênh lựa chọn này, trong khi một số khác lại chất vấn liệu có phải vì những gì Obama đã hoàn thành khiến ông này xứng đáng được trao giải thưởng. 

Sau buổi lễ, Obama sẽ dự tiệc chiêu đãi. Giải thưởng Nobel Hòa bình cho Obama gồm một tấm séc 1,4 triệu USD, một bằng chứng nhận và một huy chương vàng.

  • Hoài Linh (Theo BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,