221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254678
Thả tàu Trung Quốc, cướp biển đút túi 4 triệu USD
0
Article
null
Thả tàu Trung Quốc, cướp biển đút túi 4 triệu USD
,

Một máy bay trực thăng đã thả khoản tiền chuộc trị giá 4 triệu USD lên con tàu chở than của Trung Quốc bị cướp biển chiếm giữ từ giữa tháng 10, nguồn tin từ trên tàu cho biết.

a
Tàu De Xin Hai (Ảnh Reuters)

De Xin Hai cùng 25 thủy thủ chở khoảng 76.000 tấn than từ Nam Phi tới Mundra của Ấn Độ thì bị các tay súng tấn công cách đông vùng Sừng châu Phi hơn 1.100km.

 

Các nhóm hải tặc vũ trang dày đặc từ Somlia đã có được hàng chục triệu USD tiền chuộc từ những tàu hàng tại Ấn Độ Dương và vịnh Aden - tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới nối từ châu Âu sang châu Á.

"Một trực thăng đã thả tiền chuộc xuống tàu. Chúng tôi nhận được 4 triệu USD", Hassan, một trong số nhóm hải tặc trên tàu De Xin Hai nói. "Chúng tôi hy vọng sẽ lên bờ trong vài giờ tới", hắn nhấn mạnh. "Thủy thủ được an toàn, giờ đây họ sung sướng cho dù sẽ chưa được tự do trong ít ngày nữa".

Vụ việc xảy ra với tàu De Xin Hai ngày 19/10 do công ty Vận chuyển Đại dương Thanh Đảo thuộc tập đoàn Vận chuyển Đại dương Trung Quốc là vụ chiếm giữ tàu than đầu tiên của hải tặc Somalia.

Các nhà buôn than đá của Ấn Độ khi đó cảnh báo, nó có thể dẫn tới việc cướp biển tấn công các tàu than khác do thường có kích cỡ nhỏ hơn, ít thủy thủ hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguy cơ tấn công cao từ hải tặc có thể phá vỡ con đường vận chuyển than từ Nam Phi tới Ấn Độ sau khi nhu cầu tăng vọt tại Ấn trong vòng hai năm qua.

Năm ngoái, Trung Quốc đã gửi ba tàu chiến tới Somali để tham gia hải đội quốc tế đối phó với nạn cướp biển sau khi một tàu chở dầu tới đại lục bị tấn công. Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc cũng như những nước khác, chỉ bảo vệ được tàu thuyền ở vùng vịnh Aden chứ không thể trong khu vực rộng lớn tại Ấn Độ Dương.

Trong tháng 10 và 11, cướp biển trên tàu De Xin Hai đã đe dọa hành hình 25 thủy thủ nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để giải thoát họ.

Ở một tin tức khác, hôm qua, quan chức hàng hải địa phương cho hay, cướp biển Somalia đã phóng thích một tàu cá Ấn Độ cùng 10 thủy thủ mà chúng chiếm giữ hồi đầu tháng. Không có tiền chuộc nhưng các tay súng đã cướp tiền của của thủy thủ trước khi thả tự do cho họ.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,