221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250501
Tiền thưởng cho các giải Nobel sẽ bị cắt giảm
0
Article
null
Tiền thưởng cho các giải Nobel sẽ bị cắt giảm
,

Quỹ Nobel có thể phải cắt giảm số tiền thưởng cho những người đoạt giải danh giá này do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, giám đốc quỹ này cho biết hôm 5/12. 

Hình ảnh một buổi lễ trao giải Nobel (Ảnh Nobelprize.org)
Năm nay, số tiền 10 triệu curon Thụy Điển vẫn được dành tặng cho mỗi giải Nobel như mọi năm trong suốt nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, suy thoái có thể ảnh hưởng tới nguồn tài trợ cho những giải trong tương lai.

"Có lẽ sắp tới chúng tôi sẽ buộc phải hạ thấp số tiền thưởng", Michael Sohlman, giám đốc điều hành Quỹ Nobel cho biết trong một buổi họp báo ngắn. "Chúng tôi đã lao đi trong cơn bão nhưng cũng bị nước táp".

Theo ông Sohlman, trị giá tài sản của Quỹ Nobel chỉ mới hồi phục phần nào trong năm 2009 sau khi mất đi gần 1/5 số vốn đầu tư vào năm ngoái do khủng hoảng tài chính.

Giải thưởng Nobel cho khoa học và hòa bình được lập ra theo ý nguyện của Alfred Nobel và được trao tặng kể từ năm 1901.

Nobel quy định rằng 31 triệu curon nên được đầu tư vào chứng khoán an toàn và thu nhập từ khoản đầu tư này sẽ được phân bổ hàng năm dưới hình thức giải thưởng. Trị giá khoản đầu tư này tới cuối tháng 12 năm ngoái là 2,8 tỷ curon.

Tổng chi phí cho giải thưởng Nobel năm nay là khoảng 120 triệu curon, gồm tất cả mọi thứ, từ giải thưởng bằng tiền mặt tới một bữa tiệc hoành tráng ở Stockholm và một buổi lễ ở Oslo, nơi Tổng thống Mỹ Obama sẽ nhận giải thưởng về hòa bình.

Giá trị của giải thưởng vẫn được duy trì hoặc tăng hàng năm kể từ năm 1950, trang web của quỹ Nobel cho biết. Trong Thế chiến I và II, không có giải thưởng nào được trao tặng.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, ST)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,