221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1255331
Tình báo Mỹ biết âm mưu tấn công vào Giáng sinh
0
Article
null
Tình báo Mỹ biết âm mưu tấn công vào Giáng sinh
,

Theo đài truyền hình CBS, cộng đồng tình báo Mỹ biết về âm mưu của al-Qaeda trong việc đánh bom một chuyến bay Mỹ vào ngày Giáng sinh. Tuy nhiên, họ không thể xác định mục tiêu chính xác của mạng lưới khủng bố giữa hàng chồng thông tin trước ngày 25/12.

a
Hình ảnh Umar Farouk Abdulmutallab trên một trang web Hồi giáo (Ảnh Reuters)
CBS đã dẫn lời một quan chức chống khủng bố cấp cao rằng, mặc dù biết về “sự bất ngờ Giáng sinh” mà al-Qaeda đe doạ, nhưng cơ quan tình báo Mỹ không thể đưa ra chi tiết hơn nhằm ngăn chặn âm mưu đánh bom chuyến bay của hãng hàng không Delta/Northwest Airlines từ Amsterdam, Hà Lan tới Detroit, Michigan.

"Chúng tôi đã lần theo dấu vết trong nhiều tháng, nhưng không thể kết nối những điểm nhỏ với nhau về những gì đã xảy ra và sắp xảy ra”, vị quan chức cho biết. "Vấn đề là mạng lưới này tung ra tới 8.000 thông điệp mỗi ngày nên chúng tôi không thể xác định điều gì là đáng tin cậy”.

Theo quan chức tình báo Mỹ, các tân binh của al-Qaeda có ở khắp nơi và “ngày càng trở nên khó khăn” trong việc xây dựng hồ sơ nghi hạm khủng bố.

"Chúng tôi chú ý hầu hết nam thanh niên Hồi giáo tuổi từ 21-40, nhưng hoạt động của các tân binh trong mạng lưới khủng bố còn vượt ngoài phạm vi này”, ông nhấn mạnh.

Một người Nigeria, 23 tuổi tên là Umar Farouk Abdulmutallab – con trai một chủ ngân hàng tiếng tăm, tốt nghiệp trường học nổi tiếng của Anh, đã bị buộc tội cố gắng làm nổ máy bay trên chuyến bay vào đúng Giáng sinh tới Mỹ.

Tháng trước, cha của nghi phạm đã thông báo với Đại sứ quán Mỹ ở Nigeria về việc con trai ông có nhiều suy nghĩ cực đoan, và có thể tấn công chống lại nước Mỹ. Tên của Abdulmutallab có trong danh sách “cần theo dõi” nhưng lại không được liệt kê ở danh sách “cấm bay”.

Ở một tin tức khác, hôm qua (30/12), một chiếc xe tải vô chủ, tình nghi đậu gần Quảng trường Thời đại New York đã khiến cảnh sát phải tiến hành sơ tán người trong vài toà nhà gần đó, phong toả giao thông khu vực trước khi xác nhận được chiếc xe chỉ chở quần áo, bàn ghế.

Quảng trường Thời đại, nơi diễn ra lễ chào Năm mới hoành tráng trong hôm nay, đã mở cửa giao thông trở lại sau khi đội phá bom xác nhận không có thiết bị nổ trong xe tải. Cảnh sát điều tra hiện vẫn đang cố gắng xác định chủ xe.

  • Kỳ Thư (Theo THX) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,