221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252713
Triều Tiên chấp nhận đàm phán
0
Article
null
Triều Tiên chấp nhận đàm phán
,

Phái viên Mỹ Stephen Bosworth hôm 16/12 nói, khi ông tới Bình Nhưỡng vào tuần trước, Triều Tiên đã đồng ý thảo luận về chương trình làm giàu uranium của nước này khi nào hội đàm giải trừ hạt nhân được nối lại.

Phái viên Bosworth và quan chức Triều Tiên (Ảnh AP)
Theo giới chức Mỹ, ông Bosworth đã chuyển một lá thư của Tổng thống Obama cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il về nỗ lực khôi phục hội đàm. Ông Bosworth cũng nói, đã thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế các vụ thử hạt nhân trong tương lai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly xác nhận, phái viên Bosworth đã chuyển thư khi tới thăm Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Kelly từ chối tiết lộ nội dung thư nhưng "mọi người có thể tin rằng nó liên quan tới những nỗ lực đưa Triều Tiên trở lại hội đàm 6 bên".

Sau khi bị Liên Hợp Quốc chỉ trích vì vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 4, Triều Tiên đột ngột ngừng các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Nga.

Thông báo trước các phóng viên tại Washington sau khi kết thúc chuyến thăm Bình Nhưỡng từ 8-10/12, ông Bosworth cho hay, Triều Tiên đã "đồng ý chủ đề làm giàu uranium sẽ nằm trong chương trình nghị sự" khi nào hội đàm 6 bên tiếp diễn.

Theo ông Bosworth, cả hai phía đã nhất trí về việc cần thiết phải khởi động lại đàm phán dù ngày giờ chưa được ấn định.

Triều Tiên hồi tháng 9 tuyên bố, nước này đã đi tới giai đoạn cuối của làm giàu uranium, cách thứ 2 để chế tạo bom nguyên tử trong chương trình dựa vào plutonium của nước này.  Các chuyên gia tin rằng Triều Tiên có đủ plutonium để chế tạo 6-8 quả bom hạt nhân.

Khi được hỏi, liệu có khả năng Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 3 không, ông Bosworth trả lời khô khốc: "Tôi kêu gọi họ không nên làm thêm bất cứ việc gì kiểu như vậy nữa".

Ông Bosworth nói, ông không ở vị trí có thể nói liệu người Triều Tiên đã có "quyết định chiến lược" nhằm bỏ vũ khí hạt nhân hay chưa dù thừa nhận một quyết định như vậy là cần thiết.

Phái viên này nói, Mỹ đang bàn bạc với các đối tác về việc khôi phục hội đàm 6 bên, và Trung Quốc sẽ đi đầu trong việc phối hợp các nỗ lực trong vài tuần tới.

  • Hoài Linh (Theo St, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,