221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250971
Triều Tiên đón phái viên Mỹ kiểu gì?
0
Article
null
Triều Tiên đón phái viên Mỹ kiểu gì?
,

"Stephen Bosworth, đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên cùng đoàn tùy tùng hôm nay (8/12) đã tới Bình Nhưỡng bằng máy bay", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) và Đài phát thanh trung ương Triều Tiên đưa tin với đúng một câu.

 

Ông Bosworth đã tới Triều Tiên (Ảnh Yonhap)

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc chuyên giám sát các hoạt động phát thanh của đài Triều Tiên cho biết, đài Bình Nhưỡng đột ngột cắt chương trình ca nhạc để loan tin ông Bosworth đã tới Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, họ không nêu chi tiết ai ra đón phái đoàn Mỹ, vốn có thể tạo manh mối phán đoán lập trường của Triều Tiên về chuyến thăm của phái viên Mỹ.

Ông Bosworth tới Triều Tiên, đúng như cam kết của Tổng thống Obama hồi ông còn tranh cử rằng Mỹ sẽ tiếp xúc với các nước thù địch.

Sáng sớm hôm nay, một nhóm liên cơ quan do ông Bosworth dẫn đầu đã rời căn cứ không quân Osan ở phía nam Seoul trên một chiếc máy bay quân sự của Mỹ. Phái đoàn Mỹ còn có cả đặc phái viên về hội đàm 6 bên Sung Kim, ba quan chức chính phủ khác, một người ghi chép và một phiên dịch, các nguồn tin ngoại giao ở Seoul cho hay.

Không có đại diện báo nào được tháp tùng đoàn. Các hãng thông tấn nước ngoài như Xinhua của Trung Quốc, Itar-tass của Nga có văn phòng ở Triều Tiên cũng bị hạn chế tiếp xúc thông tin.

Những động thái trên khiến thế giới bên ngoài buộc phải phụ thuộc vào hãng tin của Triều Tiên để nhận thông tin về các hoạt động của ông Bosworth tại nước này cho tới khi quan chức này trở lại Seoul vào thứ năm (10/12). Giới chức Mỹ không loại trừ khả năng ông Bosworth sẽ kéo dài chuyến thăm ở Bình Nhưỡng.

Cuộc hội đàm sắp tới của ông Bosworth với quan chức Triều Tiên sẽ là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Obama nhậm chức Tổng thống vào tháng 1. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đối tác thảo luận với ông Bosworth là ai.

Nhà ngoại giao Mỹ được cho là sẽ hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kang Sok-ju, chuyên gia kiến thiết chính sách ngoại giao chủ chốt của Bình Nhưỡng. Ông Kang đã thương thuyết Thỏa thuận khung năm 1994 với Mỹ để đóng băng cơ sở hạt nhân Triều Tiên nhằm đổi lại những chuyến hàng chở dầu nặng và hai lò phản ứng nước nhẹ.

Hiện chưa rõ, Bosworth có gặp ông Kim Jong-il hay không vì nhà lãnh đạo Triều Tiên này rất hiếm khi tiếp các vị khách nước ngoài. Giới truyền thông phán đoán, ông Bosworth có thể chuyển một lá thư của Tổng thống Obama tới ông Kim.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,