221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251640
Triều Tiên nhất trí hợp tác hạt nhân với Mỹ
0
Article
null
Triều Tiên nhất trí hợp tác hạt nhân với Mỹ
,

Bình Nhưỡng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ trong nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân, đồng thời nhất trí rằng, các cuộc đàm phán bị đình trệ cần được nối lại.

a
Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên (Ảnh Reuters)

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng sẽ làm việc với Mỹ để “thu hẹp những khác biệt còn tồn tại”. Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Stephen Bosworth - đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm nước này.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Triều Tiên sau chuyến công du của đặc phái viên Mỹ.

Báo chí Triều Tiên dẫn lời một phát ngôn viên bộ Ngoại giao rằng: "Triều Tiên và Mỹ nhất trí tiếp tục hợp tác thu hẹp những khác biệt còn tồn tại. Hai bên có thể tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khác biệt trong quan điểm và tìm ra nền tảng chung”.

Về phần mình, ông Bosworth trước đó mô tả, đàm phán là “hữu ích” nhưng không nói rõ thời điểm nối lại hoạt động này. Ông đã có các cuộc gặp với quan chức Bình Nhưỡng. Đây là lần thảo luận chính thức đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức.

Đầu năm nay, Triều Tiên tuyên bố rút khỏi bàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân, nhưng sau đó nhấn mạnh có thể quay trở lại.

Hội đàm sáu bên gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên nhằm mục tiêu chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lại các đảm bảo về an ninh và viện trợ.

Theo giới phân tích, chuyến đi của ông Bosworth có sứ mệnh thuyết phục Bình Nhưỡng về “một tương lai khác biệt” chờ đợi phía trước nếu họ tái gia nhập bàn đàm phán sáu bên và cuối cùng là chấm dứt tham vọng hạt nhân.

Ông Bosworth đã gặp gỡ với các quan chức hàng đầu của Triều Tiên, cho dù không có lãnh đạo Kim Jong-il. Theo lịch trình, hiện tại, đặc phái viên Mỹ sẽ tới Tokyo, Bắc Kinh và Moscow trước khi quay trở về Washington.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,