221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252348
Triều Tiên tăng lượng tiền đổi để "hạ hỏa" dân
1
Article
null
Triều Tiên tăng lượng tiền đổi để 'hạ hỏa' dân
,

Một thông báo mới hôm nay (15/12) cho biết, Triều Tiên đã gia tăng tổng số lượng tiền cũ mà người dân có thể đổi lấy tiền mới sau khi xảy ra nhiều bất bình xung quanh quy định giới hạn tiền đổi.

a
Tiền mới của Triều Tiên (Ảnh Yonhap)
Khi tuyên bố quyết định đổi tiền hôm 1/12, Triều Tiên yêu cầu đồng nội tệ, đồng won, chỉ được đổi sang đồng tiền mới với số lượng hạn chế, số còn lại người dân phải đem gửi vào các ngân hàng nhà nước.

Động thái bất ngờ này đã gây ra sự tức giận và hỗn loạn, đặc biệt ở tầng lớp trung lưu, những người giàu có qua buôn bán nắm giữ một số lượng tiền mặt lớn. Họ lo lắng rằng sẽ gặp khó khăn khi rút tiền từ ngân hàng hoặc có thể bị điều tra về nguồn gốc các loại tài sản.

Theo báo Chosun Ilbo cua Hàn Quốc, các nhà buôn bị ảnh hưởng nặng nề của quy định đổi tiền đã biểu tình phản đối ở thành phố duyên hải phía đông Hamhung ngày 5-6/12.

Trong nỗ lực giảm bớt phản ứng gay gắt của người dân, Bình Nhưỡng đã gia tăng số tiền cũ được đổi thành tiền mới lên mức 500.000 won mỗi cá nhân thay vì 100.000 won trước đây.

Chính phủ cũng đảm bảo với dân chúng rằng, số tiền còn lại họ có thể chuyển vào một tài khoản trong ngân hàng, chính phủ không điều tra nếu các tài khoản này không vượt quá 1 triệu won, và nếu vượt quá, tiền vẫn được trao đổi nếu tài sản được giải thích rõ nguồn gốc.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, họ chưa thể xác nhận thông tin này.

Đồng won Triều Tiên trước đây được giao dịch chính thức ở mức 145 won/USD nhưng trên thị trường chợ đen là hơn 3.000 won mới mua được 1 USD, theo Dong Yong-sueng, chuyên gia nghiên cứu thuộc Học viên Nghiên cứu Kinh tế Samsung ở Seoul.

Quyết định đổi tiền - được tiến hành quyết liệt nhất trong 50 năm nay - dường như là động thái nhằm hạn chế lạm phát, triệt tiêu giao dịch chợ đen. Ngoài ra, giới phân tích nhấn mạnh, chính phủ Triều Tiên còn muốn giành lại khả năng kiểm soát kinh tế từ tay các nhà buôn.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,