221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259583
Anh nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố
0
Article
null
Anh nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố
,

Anh vừa nâng cảnh báo nguy cơ khủng bố lên mức "nghiêm trọng" - mức cao thứ hai - hôm 22/1, trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra các cuộc họp quốc tế lớn tại Luân Đôn về vấn đề làm thế nào để đối phó với phiến quân ở Afghanistan và Yemen.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Alan Johnson:
Bộ trưởng Nội vụ Anh Alan Johnson: "Chúng tôi biết đất nước này đang đứng trước nguy cơ khủng bố quốc tế" (Ảnh: Getty Images/CNN)
Quyết định nâng mức từ "đáng kể" lên "nghiêm trọng" có nghĩa là các lực lượng an ninh giờ đây cho rằng Anh, đồng minh lớn của Mỹ, là "có khả năng bị tấn công cao" nhưng chính phủ Anh nói vẫn không có thông tin về một vụ tấn công sắp xảy tới.

Anh không đưa ra lý do nào về động thái của Trung tâm phân tích khủng bố chung (JTYC) mà theo đó Anh cùng các nước khác đã nâng mức cảnh báo. Trước đó đã diễn ra vụ tấn công không thành trên một chiếc máy bay tại Detroit trong ngày lễ Giáng sinh.

Việc nâng mức cảnh báo có nghĩa là an ninh sẽ được thắt chặt hơn tại các sân bay và các tòa nhà công cộng.

Alan Johnson, Bộ trưởng Nội vụ nói trong một tuyên bố: "JTAC nâng mức cảnh báo này sau những tổng kết liên tục và đưa ra đánh giá dựa trên hàng loạt các yếu tố, bao gồm ý định và khả năng của các tổ chức khủng bố tại Anh và ở nước ngoài".

"Thực tế rằng chúng tôi nâng mức cảnh báo có nghĩa là chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng nhiều nguồn lực hơn, chúng tôi chỉ nâng mức cảnh giác. Điều này không nên được cho là do liên quan tới vụ tấn công ở Detroit hay bất cứ nơi nào khác".

Chuyên gia an ninh Anthony Glees thì cho rằng quyết định này có liên quan tới hội nghị về Afghanistan và tới tình báo từ Mỹ. "Tôi nghĩ rất có khả năng, những người, hoặc là thành viên al Qaeda hoặc có liên hệ với al Qaeda, sẽ nghĩ đến việc tấn công phá hoại hội nghị".

Mức cảnh báo được thay đổi lần gần đây nhất vào ngày 20/7/2009, hạ "từ nghiêm" trọng xuống "đáng kể". Và được hạ xuống mức "nghiêm trong" từ mức "nguy kịch" vào ngày 4/7/2007, được tuyên bố vài ngày sau âm mưu đánh bom tại Luân Đôn và Glasgrow.

Ở Anh, hệ thống cảnh báo nguy cơ khủng bố gồm 5 mức. Mức "nguy kịch" có nghĩa là khủng bố được dự đoán sắp xảy ra; mức "nghiêm trọng" nghĩa là khả năng xảy ra khủng bố cao; mức "đáng kể" có nghĩa là nhiều khả năng xảy ra tấn công khủng bố; mức "vừa phải" có nghĩa là cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra, nhưng không chắc chắn, và mức "thấp" có nghĩa là ít khả năng xảy ra khủng bố.

Anh sẽ là nước chủ nhà của hội nghị quốc tế về Afghanistan vào ngày 28/1 khi Luân Đôn nói rằng có thể đưa ra lộ trình chuyển giao trách nhiệm ở một số khu vực cho Afghanistan quản lý.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, và tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và các bộ trưởng từ 50 quốc gia được cho là sẽ tham dự hội nghị này.

Các cuộc đàm phán về Afghanistan sẽ diễ ra sau hội nghị 27/1 về Yemen, nơi đã tuyên bố cuộc chiến chống al Qaeda tuần trước dưới áp lực phải tiêu diệt tổ chức khủng bố toàn cầu này sau khi phe tại Yemen thừa nhận đứng sau âm mưu cho nổ chiếc máy bay hành khách Mỹ vào ngày 25/12/2009.

  • Đình Ngân (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,