221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1255653
Giá nhà đất tại Kenya tăng vọt vì…cướp biển
0
Article
null
Giá nhà đất tại Kenya tăng vọt vì…cướp biển
,

Giá cả bất động sản ở Nairobi đang tăng vọt và hải tặc Somalia bị cho là nguyên nhân chính. Tại Thủ đô của Kenya, thậm chí người dân đã nổi giận trước tình trạng giá nhà đất không thể phanh lại được, còn chính phủ thì phải tiến hành cuộc điều tra bất động sản do người nước ngoài sở hữu.

a
Giá nhà đất ở Thủ đô Nairobi tăng chóng mặt (Ảnh kenyaodyssey)
Cuộc điều tra diễn ra sau khi có nhiều cáo buộc hàng triệu USD tiền chuộc mà cướp biển Somalia đút túi đã được đầu tư vào Kenya, nước lân cận Somalia và là nền kinh tế lớn nhất Đông Phi.

Trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, giá nhà đất giảm mạnh ở Mỹ thì giá bất động sản tại Nairobi lại tăng gấp hai, ba lần vào nửa cuối thập niên qua. "Có nghi ngờ rằng, tiền đầu tư đến từ cướp biển. Chúng đã rửa tiền thông qua việc mua bất động sản ở một số nước”, phát ngôn viên chính phủ Alfred Mutua nói. "Đặc biệt trong lúc này, khi chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức an ninh toàn cầu như khủng bố thì điều rất quan trọng là chúng tôi cần biết ai, ở đâu, sở hữu thứ gì”.

Theo ông, cuộc điều tra cũng sẽ giúp chính phủ thu tiền của những người trốn thuế.

Kenya có thể là một điểm hấp dẫn nhất để cướp biển rửa tiền vì có chung biên giới kéo dài 800km với Somalia, nhiều cơ hội đầu tư và có cộng đồng người Somalia khá đông, 200.000 người, Mutua nhấn mạnh.

Giờ đây, ở Nairobi, có một cộng đồng gọi là “Mogadishu thu nhỏ" vì gồm những người Somalia sinh sống, kinh doanh nhộn nhịp, nhiều toà nhà lớn mọc lên. Người ta cũng chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong buôn bán nhà đất ở một số khu vực có thu nhập cao trong thành phố.

Hai năm qua, hải tặc Somalia đã được trả hơn 100 triệu tiền chuộc, Roger Middleton, một chuyên gia nghiên cứu cướp biển tại của tổ chức Chatham House tại London cho biết. Tính mức trung bình số tiền chuộc mỗi tàu cũng tăng từ 1 triệu USD/tàu một năm trước đây lên 2 triệu USD hiện tại.

Hải tặc ở Somalia cùng từng tuyên bố rằng, chúng đầu tư tiền chuộc thu được ở bên ngoài đất nước vốn bị tàn phá bởi chiến tranh, trong đó có Kenya. Một tên xưng là Osman Afrah tiết lộ, hắn đã mua ba xe tải chở hàng hoá đi khắp Đông Phi. Tên thứ hai Abdulle cho biết, hắn đang đầu tư ở Kenya để chuẩn bị rời nghề cướp biển.

"Chúng tôi có tiền không chỉ ở Nairobi mà còn ở những nơi khác như Dubai, Djibouti…”, Abdulle khẳng định. "Tôi đã đầu tư thông qua anh trai ở Nairobi. Anh ấy có một cửa hàng lớn, bán quần áo, và nhiều hàng hoá khác. Tương lai của tôi ở đó, chứ không phải làm hải tặc”.

Kenya cũng không có luật chống rửa tiền một cách chặt chẽ. Bộ Ngoại giao Mỹ trong báo cáo thường niên cũng mô tả Kenya là một quốc gia rửa tiền lớn.

Theo một chu kỳ thông thường ở Kenya, phải mất khoảng 10 năm thì giá bất động sản mới tăng gấp đôi. Tuy nhiên, giá cả đã tăng gấp ba trong năm năm qua.

Một trung tâm nhà đất cho hay, nhiều người Somalia sẵn sàng trả gấp đôi giá trị bất động sản, họ giải ngân dễ dàng và nhanh chóng hoàn tất mua bán.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,