221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257766
Haiti: Xác người chất đống sau động đất
0
Article
null
Haiti: Xác người chất đống sau động đất
,

Tại các đường phố bị phá huỷ ở thủ đô, người Haiti đã xếp chồng chất thi thể các nạn nhân sau khi quốc gia nghèo khó ở vùng Caribe này phải đương đầu với thảm hoạ động đất mạnh nhất hơn 200 năm qua.

Hàng nghìn công trình xây dựng, từ trường học tới bệnh viện, trụ sở LHQ đều bị hư hỏng, rất nhiều người mắc kẹt chưa thể xác định được.

Phát ngôn viên Chữ thập đỏ Quốc tế Paul Conneally cho hay, ước tính 3 triệu người có thể bị ảnh hưởng từ động đất, và phải mất thêm một hoặc hai ngày nữa mới có báo cáo sơ bộ về mức độ tổn thất.

Người dân lôi các thi thể từ những ngôi nhà đổ sập, lấy chăn chùm vào và đặt bên đường. Người thì tới mở chăn ra để xác định có phải thân nhân của mình hay không. Ở phía ngoài một toà nhà đổ sập, người ta thấy có năm thi thể trẻ em và ba người lớn xếp chồng đống.

Mỹ và các nước khác đã bắt đầu tổ chức chiến dịch cứu trợ. Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và các nhóm nhân đạo khác cũng thông báo kế hoạch hoạt động. Hàng chục nghìn người mất nhà cửa, rất nhiều người bỏ mạng trong các toà nhà đổ sập vốn đã rất yếu ớt và nguy hiểm ngay trong điều kiện thông thường.

Một nhân viên nhân đạo người Mỹ đã mắc kẹt 10h trong đống đổ nát trước khi được chồng giải cứu. Người chồng kể với chương trình "The Early Show" của CBS rằng, anh đã lái xe 160km tới Port-au-Prince để tìm vợ khi biết tin về động đất. Frank Thorp cho hay, anh đào bới suốt hơn một tiếng đồng hồ để cứu vợ là Jillian, bị lấp dưới những tấm bê tông.

"Có một ngôi trường bị sập hoàn toàn”, người dân Ken Michel nói. “Chúng toli không biết có trẻ em ở đó không”.

Lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ, rất nhiều đến từ Brazil, đã dành cả đêm điên cuồng đào bới đống đổ nát để tìm ngơìư còn sống trong chính trụ sở bị phá huỷ.

"Có lẽ mọi người trong toà nhà, gồm cả bạn tôi Hedi Annabi, đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ tại Haiti, mọi người quanh ông ấy, đã không còn”, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner nói.

Ít nhất bốn lính Brazil đã thiệt mạng và năm người khác bị thương, quân đội nước này cho biết. Hãng thông tấn xã Jordan đưa tin, ba trong số các lính gìn giữ hoà bình của họ đã chết, 21 người bị thương. Còn một tờ báo Trung Quốc thì khẳng định, tám thành viên Trung Quốc trong lực lượng gìn giữ hoà bình đã thiệt mạng, 10 người mất tích. Tuy nhiên, sau đó tờ báo lại nói thông tin chưa được xác nhận.

Tại Haiti có khoảng 9.000 quân gìn giữ hoà bình kể từ năm 2004, trong đó có 1.266 người Brazil.

Dinh Tổng thống cũng bị san phẳng sau động đất, nhưng đại sứ Haiti tại Mexico, Robert Manuel, nói, Tổng thống Rene Preval và phu nhân vẫn sống và không công bố chi tiết gì thêm.

Hôm nay, Italy cho hay đã gửi một máy bay C-130 cùng bệnh viện dã chiến, đội y tế tới Haiti. Pháp thì điều động 65 chuyên gia cứu hội cùng sáu chó nghiệp vụ và hai bác sĩ, hai y tá.

Thảm hoạ động đất tại Haiti

a
Dinh Tổng thống Haiti trước và sau động đất (Ảnh AP)

s
Lập trung tâm dã chiến cứu nạn nhân động đất (Ảnh BBC)

a
(Ảnh BBC)

A
Trong đêm, người dân dùng đèn pin, tay không để đào bới đống đổ nát cứu người còn sống (Ảnh BBC)

a
Một người bị mắc kẹt tại đống đổ nát Đại học Port-au-Prince (Ảnh Reuters)

a
Các nạn nhân sau động đất (Ảnh Reuters)

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,