221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1260886
Iran là đích đến của vũ khí Triều Tiên bị bắt giữ
0
Article
null
Iran là đích đến của vũ khí Triều Tiên bị bắt giữ
,

Theo báo cáo bí mật gửi tới Hội đồng bảo an Liên hợp quốc của chính phủ Thái Lan, Iran là đích đến của 40 tấn vũ khí Triều Tiên bị bắt giữ tại Bangkok vào ngày 12/12/2009.

Chiếc máy bay chở vũ khí của Triều Tiên bị bắt giữ tại Thái Lan (Ảnh: Reuters)
Chiếc máy bay chở vũ khí của Triều Tiên bị bắt giữ tại Thái Lan (Ảnh: Reuters)
Bản sao của báo cáo, do các nhà ngoại giao có chính phủ giữ ghế Hội đồng bảo an tiết lộ, nói rằng đích đến của số hàng này là sân bay Mahrabad tại Tehran. Báo cáo nói rằng, điểm xuất phát của chuyến bay là thủ đô của Triều Tiên và công ty vận chuyển là Korea Mechanical Industry Co.

Chính phủ Thái Lan đã bắt giữ chiếc máy bay chở hàng Ilyushin II-76 do Nga sản xuất từ thông tin của nhiều cơ quan tình báo.

Chiếc máy bay bị tịch thu theo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được Liên hợp quốc (LHQ) thông qua vào tháng 6/2009 sau khi nước này phóng tên lửa Taepodong- 2 trên biển Nhật Bản hồi tháng 4/2009 và thử quả bom thứ hai chỉ 1 tháng sau đó. Nghị quyết này cho phép giám sát các hàng hóa của Triều Tiên chở theo đường hàng không hay đường biển bị nghi ngờ chứa vũ khí và cấm Triều Tiên xuất khẩu bất cứ loại vũ khí nào.

Pornprom Petklai, phát ngôn viên phái đoàn Thái Lan tại LHQ, nói chính phủ Thái Lan đã đệ trình báo cáo này từ tháng trước. Bà từ chối tiết lộ thông tin của báo cáo. Và hiện tại Thái Lan không là thành viên Hội đồng bảo an.

Mark Kornblau, phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại LHQ nói: "Chúng tôi đánh giá cao việc chính phủ Thái Lan báo cáo thông tin vụ việc lên Ủy ban trừng phạt của Hội đồng bảo an. Chúng tôi kêu gọi các nước khác tuân thủ những nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ".

Hội đồng bảo an đang đánh giá báo cáo của chính phủ Thái Lan và sẽ soạn thư gửi tới Triều Tiên và các chính phủ liên đới để yêu cầu các nước này cung cấp thêm thông tin, các nhà ngoại giao này nói. Những thư này có thể sẽ được gửi tới Iran và Gruzia, những nước nằm trong danh sách báo cáo của Thái Lan có công ty vận hành chuyến bay.

Năm ngoái còn diễn ra 3 vụ bắt giữ vũ khí khác có liên quan tơi Iran. Tháng 11, Israel ngăn chặn được một tàu mà nước này nói rằng đang chở vũ khí từ Iran sang Syria. Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất trong tháng 8 cũng bắt giữ một tàu chở đạn dược, kíp nổ, chất nổ và súng phóng lựu đạn do Triều Tiên sản xuất sang Iran. Một chuyến tàu khác chở vũ khí của Iran được cho là đang tiến tới Syria cũng bị bắt giữ tại đảo Síp vào tháng 1 năm ngoái.

  • Đình Ngân (Theo Bloomberg)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,