221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1261041
Mỹ đẩy mạnh phòng thủ tên lửa ở vịnh Ba tư
0
Article
null
Mỹ đẩy mạnh phòng thủ tên lửa ở vịnh Ba tư
,

Chính quyền Obama đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng thủ mới để chặn bất cứ cuộc tấn công bằng tên lửa nào của Iran tại vịnh Ba tư, đặt một số tàu đặc biệt ở ngoài khơi Iran và hệ thống chống tên lửa tại ít nhất 4 quốc gia Ảrập, quan chức Mỹ cho hay.

4 nước đã chấp nhận tên lửa của Mỹ (Ảnh Ny Times)

Quyết định tăng cường phòng thủ của Mỹ diễn ra vào thời điểm bước ngoặt quan trọng khi Tổng thống Mỹ Obama xử lý Iran.

Sau nhiều tháng nỗ lực ngoại giao không thành công, Washington đang cố giành sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế với lệnh trừng phạt chống lực lượng vệ binh cách mạng Iran. Đây là lực lượng mà phương Tây cho rằng nắm quyền kiểm soát chương trình vũ khí hạt nhân ở Iran.

Tổng thống Obama đã đề cập tới sự thay đổi trong thông điệp liên bang mới đây. Người đứng đầu nước Mỹ cảnh báo Iran sẽ đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục phớt lờ yêu cầu của LHQ về việc ngừng sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ cũng công khai chỉ trích Trung Quốc hôm 29/1 là thiển cận khi phản đối việc siết chặt trừng phạt với Iran.

Thông tin Mỹ đang triển khai lá chắn tên lửa, gồm cả một cuộc thảo luận công khai hiếm hoi với sự góp mặt của tướng Petraeus, dường như là một phần của chiến lược có phối hợp của chính quyền Obama nhằm tăng sức ép với Iran.

Việc triển khai phòng thủ một phần là nhằm chống lại ấn tượng rằng Iran sẽ mau chóng trở thành một lực lượng quân sự hùng mạnh nhất ở Trung Đông. Nó còn để đón đầu bất cứ hành động leo thang nào của Iran khi nước này chống lại phương Tây một khi lệnh trừng phạt mới được áp đặt.

Ngoài ra, Mỹ còn muốn chứng tỏ với Israel rằng không cần thiết phải tiến đánh các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Iran ngay lập tức, quan chức chính quyền Mỹ đề nghị giấu tên nói.

Bằng việc nêu bật bản chất phòng thủ của hành động tập trung lực lượng, Mỹ hy vọng tránh được sự phản ứng gay gắt từ Tehran.

Giới chức quân sự Mỹ cho biết, những nước chấp nhận hệ thống phòng thủ của Mỹ là Qatar, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Bahrain và Kuwait. Mỹ đã tiếp cận với Oman dù chưa có tên lửa Patriot nào được triển khai tại nước này.

"Mục tiêu hàng đầu của Mỹ là ngăn chặn người Iran", quan chức Mỹ giấu tên nói. "Mục tiêu thứ hai là trấn an các nước Ảrập để những nước này cảm thấy họ không cần có riêng vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, đó cũng là yếu tố để làm Israel bình tĩnh".

Việc triển khai các biện pháp phòng thủ có thể đón đầu bất cứ hành động trả đũa nào của Iran với lệnh trừng phạt mới. Hơn nữa, nó cũng ngăn chặn đồng minh của Mỹ ở khu vực là Israel khỏi tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào cơ sở hạt nhân và quân sự của Tehran.

Tướng David Petraeus, lãnh đạo bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, cơ quan giám sát các chiến dịch của quân đội Mỹ từ vùng Vịnh tới Trung Á nói, việc đẩy mạnh triển khai hệ thống tên lửa gồm thiết lập 8 dàn tên lửa Patriot, cứ mỗi nước có hai dàn.

Theo vị tướng này, Mỹ vẫn duy trì tàu tuần dương có trang bị tên lửa dẫn đường Aegis, radar tối tân và hệ thống chống tên lửa có thể đánh chặn tên lửa tầm trung, liên tục tuần tra ở vùng Vịnh.

  • Hoài Linh (Theo AP, NY Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,