221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259875
Mỹ định kiện Trung Quốc lên WTO về Google
0
Article
null
Mỹ định kiện Trung Quốc lên WTO về Google
,

Một số nhóm ở Mỹ đã kêu gọi chính phủ xem xét có biện pháp đối phó với Trung Quốc như kiện đại lục lên Tổ chức Thương mại thế giới do vụ Google.

s
(Ảnh myjoyonline)
Khi Tổng thống Barack Obama đang chờ đợi câu trả lời từ Bắc Kinh quanh vụ đại gia tìm kiếm Google tuyên bố bị hacker bản địa tấn công một cách tinh vi và có hệ thống, thì Washington cũng nhận được lời kêu gọi Mỹ cần coi việc kiểm duyệt Internet của Trung Quốc là vi phạm quy tắc thương mại toàn cầu và đưa vấn đề ra trước WTO.

Một nhóm tự do ngôn luận phi lợi nhuận tại Mỹ đã đề nghị Đại diện Thương mại (USTR) Ron Kirk, quan chức thương mại hàng đầu của ông Obama, yêu cầu WTO can thiệp để Trung Quốc giảm bớt việc kiểm duyệt Internet.

Văn phòng của Kirk đã xác nhận đang thảo luận vấn đề này với các nhóm liên quan. "Đây là lĩnh vực rất phức tạp khiến chúng tôi phải tiếp tục suy nghĩ thấu đáo trên cơ sở tham vẫn các nhóm lợi ích", phát ngôn viên USTR Debbie Mesloh nói.

Khi được hỏi về khả năng kiện Trung Quốc lên WTO nếu nước này không hồi đáp yêu cầu của Mỹ trong việc điều tra minh bạch và toàn diện về tuyên bố của Google, Mesloh trả lời: "Đây là vấn đề chú tâm của chính quyền, vượt xa thẩm quyền của USTR": "Chính quyền còn đang chờ phản ứng từ Trung Quốc và chúng tôi không có bình luận gì".

Trung Quốc có lượng người dùng internet cao nhất thế giới, gần 400 triệu người, vượt qua cả Mỹ. Vì thế, nước này là một trong những thị trường hấp dẫn nhất với các công ty công nghệ nước ngoài.

Khi Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001, đại lục đã nhất trí áp dụng các biện pháp đối xử công bằng, tiếp cận không hạn chế với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ kể cả dịch vụ trực tuyến, theo báo cáo gần đây của Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế châu Âu ở Brussels.

Thời gian gần đây, Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều tranh chấp thương mại từ lốp xe, thép, gia cầm đến bằng sáng chế, phim ảnh tới tiền tệ.

Tổ chức Thương mại Thế giới đã có một số phán quyết chống lại Trung Quốc trong tranh chấp thương mại. Mới nhất là việc WTO đã bác bỏ sự phản đối của Trung Quốc đối với phán quyết buộc Bắc Kinh cho phép tự do phân phối phim ảnh, nhạc và các ấn phẩm của Mỹ.

Trước đó, Washington đã kiện Bắc Kinh nhằm mục đích bảo vệ các bộ phim bom tấn của Hollywood cũng như việc phân phối âm nhạc trị giá hàng tỉ USD và ngành công nghiệp xuất bản của Mỹ. Hồi tháng 8 năm nay, hội đồng giải quyết tranh cãi của WTO đã phát hiện Trung Quốc ngăn chặn các công ty nước ngoài hoạt động trong vai trò các nhà nhập khẩu và bán sỉ. Sau đó, hội đồng này yêu cầu Bắc Kinh tuân theo các nguyên tắc thương mại.

Ngược lại, Trung Quốc cũng đưa Mỹ lên WTO trong nhiều vụ tranh chấp thương mại khác.

  • Kỳ Thư (Theo Nytimes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,