221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258249
Nhật lại nóng chuyện quỹ chính trị
0
Article
null
Nhật lại nóng chuyện quỹ chính trị
,

Một thành viên quốc hội và một cộng sự thân cận của ông Ichiro Ozawa, quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền, vừa bị bắt giữ vì nghi ngờ vi phạm quy định về quỹ chính trị.

Tomohiro Ishikawa, nghị sỹ vừa bị bắt giam (Ảnh: WSJ)
Tomohiro Ishikawa, nghị sỹ vừa bị bắt giam (Ảnh: WSJ)
Diễn tiến này có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ủng hộ đối với chính phủ trung tả tại Tokyo.

Khi cuộc điều tra về các hoạt động gây quỹ của Ozawa được mở rộng, Tomohiro Ishikawa, hạ nghị sỹ 36 tuổi thuộc Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền đã bị bắt giữ theo lệnh của một đơn vị điều tra đặc biệt thuộc cơ quan khởi tố Tokyo District Prosecutors’ Office cuối ngày hôm qua (15/1), truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Ishikawa, người từng được Ozawa đào tạo khi trở thành thư ký riêng trong từ hồi còn học đại học, đóng vai trò là người điều hành tổ chức gây quỹ này của ông vào năm 2004, khi những cáo buộc vi phạm nguyên tắc trong các hồ sơ tài chính của quỹ lần đầu tiên được phát giác.

Người cùng bị bắt giữ là cựu trợ lý 32 tuổi của ông Ozawa, người sau đó phụ trách công việc của Ishikawa tại tổ chức gây quỹ.

Truyền hình Nhật Bản đã quay được cảnh chiếc xe chiếc xe chở ông Ishikawa tới một nhà giam ở Tokyo.

Vụ bắt giữ hiếm hoi thành viên quốc hội này là đòn mạnh nữa có thể sẽ làm giảm sự ủng hộ vốn đang đi xuống đối với chính phủ mới được 4 tháng tồn tại của thủ tướng Yukio Hatoyama, trong khi vụ bê bối quỹ chính trị của chính trợ lý thủ tướng vẫn còn đang dang dở . Theo cuộc thăm dò của tờ Asahi Shimbun hàng ngày của Nhật tiến hành cuối tháng 12, tỷ lệ ủng hộ chính phủ đã rơi xuống mức 48% cuối tháng 12/2009, so với 71% khi ông lên cầm quyền hồi tháng 9.

Báo chí Nhật Bản loan tin, các công tố viên đã cho rằng tổ chức của ông Ozawa đã không lưu lại chính xác các nguồn quỹ được sử dụng để mua một khu đất tại Tokyo trị giá 400 triệu yên (4,4 triệu USD) năm 2004 nhằm xây dựng nhà ở cho nhân viên.

Ozawa đã phủ nhận thông tin trên.

Hatoyama và các chính trị gia đảng DPJ hiện vẫn bảo vệ Ozawa, người rất có tiếng nói trong đảng, và đưa ra chiến thuật bầu cử khôn khéo dẫn tới chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng 8.

  • Đình Ngân (Theo WSJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,