221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1256300
Obama chỉ trích tình báo Mỹ về âm mưu khủng bố hụt
0
Article
null
Obama chỉ trích tình báo Mỹ về âm mưu khủng bố hụt
,

Ông chủ Nhà Trắng Barack Obama vừa lên tiếng chỉ trích giới tình báo Mỹ vì đã bỏ lỡ những "dấu hiệu đáng báo động" trên bán đảo Arập vốn có thể giúp ngăn chặn một âm mưu khủng bố dịp Giáng sinh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh Reuters)
Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh Reuters)
Trong một thông điệp ngắn gọn phát trên truyền hình, Obama nhấn mạnh: "Ngày càng rõ ràng rằng các thông tin tình báo đã không được phân tích hoàn toàn hoặc đánh giá hết. Điều đó không chấp nhận được và tôi sẽ không dung thứ".

Tuyên bố của Obama được đưa ra sau một cuộc họp của ông với lãnh đạo các cơ quan tình báo và các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về hai cuộc điều tra âm mưu cho nổ tung một máy bay của hãng hàng không Northwest ở Detroit ngày 25/12/2009. Nghi phạm người Nigeria Umar Farouk Abdulmutallab, 23 tuổi, đã lên máy bay ở Amsterdam với một visa vào Mỹ còn hiệu lực.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng: "Vấn đề mấu chốt là, chính phủ Mỹ đã có đầy đủ thông tin để phát hiện âm mưu này và có khả năng ngăn chặn vụ tấn công dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, cộng đồng tình báo của chúng ta đã không kết nối các dấu hiệu ... Khi một nghi can khủng bố có thể mang chất nổ lên máy bay vào ngày Giáng sinh thì hệ thống (tình báo) đã thất bại theo cách có thể gây thảm hoạ".

Obama khẳng định, bản thân ông có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm trên cũng như sửa chữa nó "nhằm ngăn chặn các vụ tấn công như vậy xảy ra trong tương lai".

Nhà chức trách Mỹ vừa cho áp dụng hàng loạt biện pháp an ninh mới nhằm ngăn chặn những phần tử khủng bố dùng đường hàng không vào nước này, kể cả việc đưa thêm hàng chục kẻ tình nghi vào danh sách "cấm  bay" và kiểm tra bổ sung tại các sân bay đối với những hành khách đến từ 14 nước bị Washington xếp vào diện "liên quan đến khủng bố".

Trong một diễn biến riêng rẽ, đại sứ quán Mỹ tại Yemen đã tái mở cửa hôm 5/1 sau hai ngày tạm ngừng hoạt động vì lo sợ bị tấn công. động thái này diễn ra sau khi đại diện tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại bán đảo Arập đe doạ tập kích các mục tiêu phương Tây ởYemen.

Tổng thống Obama cũng quyết định không chuyển thêm bất kỳ tù nhân nào thuộc trung tâm giam giữ của Mỹ trên Vịnh Guantanamo, Cuba tới Yemen do "tình hình không ổn định" ở đây.

  • Thanh Bình (theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,