221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258380
Sáu cường quốc chưa áp đặt trừng phạt mới với Iran
0
Article
null
Sáu cường quốc chưa áp đặt trừng phạt mới với Iran
,

Vấp phải phản đối của Trung Quốc, nhóm 6 nước bàn về lệnh trừng phạt mới với Iran đã kết thúc cuộc họp mà không đưa ra quyết định gì, một quan chức EU cho biết.

Quan chức ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (Ảnh Reuters)
Tại cuộc họp diễn ra ở New York hôm 16/1, Trung Quốc tuyên bố rõ ràng là phản đối gia tăng các hành động trừng phạt Iran vào thời điểm này.

"Có thể kết luận là chúng tôi không đi tới bất cứ quyết định nào vào lúc này", đại diện của Nga là Sergei Ryabkov nói với các phóng viên sau cuộc họp kéo dài 3h gồm các nhà ngoại giao từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

Cuộc họp bàn diễn ra sau khi Iran phớt lờ hạn chót 31/12/2009 mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đề ra cho nước này. Theo đó, Iran cần đáp ứng đề xuất của 6 nước về những lợi ích kinh tế và chính trị mà họ sẽ nhận được để từ bỏ chương trình làm giàu uranium.

Washington và các đồng minh phương Tây của nước này cáo buộc Iran cố phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình nguyên tử dân sự. Iran khẳng định, những gì họ làm là nhằm tạo ra điện năng và từ đó có thể xuất khẩu nhiều dầu và khí đốt hơn.

Liên minh châu Âu (EU), chủ trì cuộc họp trên tại văn phòng ở New Yor, cho biết, dù thiếu kết quả vững chắc nhưng tăng cường trừng phạt Iran vẫn nằm trong chương trình nghị sự của các nước lớn. Và rằng, các nước sẽ tiếp tục gặp nhau để thảo luận.

Trong nhóm các nước lớn trên, trừ Trung Quốc, đều phái quan chức ngoại giao cấp cao tương đương vị trí giám đốc chính trị tới cuộc họp hôm 16/1. Tuy nhiên, Bắc Kinh chỉ phái đi quan chức tầm trung tới cuộc họp do ngay từ đầu tháng này đã nói, bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp cho lệnh trừng phạt mới. Quan chức Trung Quốc này cũng rời cuộc họp mà không phát biểu gì với các phóng viên.

Bắc Kinh được cho là lạnh nhạt rõ ràng với cuộc họp. Một nhà ngoại giao phương tây nói, Trung Quốc phái đi một đại diện ngoại giao không thể thấp cấp hơn được nữa.

Nhóm 6 nước dự định đi tới nhất trí về việc liệu có nên bắt đầu soạn thảo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an về vòng trừng phạt thứ 4 với Tehran hay không.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,