221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257040
Trung Đông lại rực nóng vì Israel - Palestine
0
Article
null
Trung Đông lại rực nóng vì Israel - Palestine
,

Một loạt các động thái mới cho tình hình tại Trung Đông lại đang rực nóng vì những xung đột liên quan tới IsraelPalestine.

Hiện Israel đang triển khai sẵn sàng cho khả năng tấn công mạnh hơn nữa, với việc đưa các thiết bị quân sự, các xe cộ phục vụ chiến tranh tới sát vùng lãnh thổ Gaza. Ảnh AP.

Trong động thái mới nhất liên quan tới tình hình căng thẳng tại Trung Đông, Liên đoàn các nước Arập ngày 9/1 đã mạnh mẽ phê phán kế hoạch xây dựng các khu định cư mới của Israel tại khu vực phía Đông thành phố Jerusalem, cho rằng hành động này đe dọa nỗ lực khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông đang bị bế tắc.

Liên đoàn các nước Arập đã ra một tuyên bố nói rằng "kế hoạch của Israel rõ ràng là một sự leo thang trong chính sách xây dựng các khu định cư cho người Do Thái tại Đông Jerusalem".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Arập Xêút cho rằng chính sách xây dựng các khu định cư của Israel vẫn là trở ngại chính đối với các nỗ lực hòa bình Trung Đông và việc ngừng xây dựng mới các khu định cư Do Thái là một trong những cam kết chính của tiến trình hòa bình và nó cũng là một điều kiện để Palestine có thể nối lại đàm phán.

Các tuyên bố phản đối từ các nước Arập được đưa ra sau khi Ủy ban kế hoạch và xây dựng Jerusalem của Israel vừa phê chuẩn kế hoạch xây thêm bốn tòa nhà tái định cư và một khu cộng đồng mới cho người Do Thái ở phần phía Đông Jerusalem.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi hai bên nối lại "một cách vô điều kiện" các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời tuyên bố ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine với các đường biên giới năm 1967

Đáp lại lời kêu gọi của chính quyền Mỹ, chính quyền Palestine tiếp tục yêu cầu Israel phải ngừng hoàn toàn hoạt động mở rộng các khu định cư Do Thái trước khi hai bên thương lượng về vấn đề hòa bình.

Đại diện của Palestine nêu rõ, các cuộc đàm phán hòa bình chỉ được nối lại khi Israel chấm dứt việc xây dựng các khu định cư tại Bờ Tây. Palestine cũng yêu cầu Chính quyền Tel Aviv thực hiện các cam kết trong lộ trình hòa bình ký năm 2003.

Israel hiện chưa có phản ứng gì trước những tuyên bố này của đại diện Palestine.

Trước đó, tình hình cũng đã nóng lên cực độ khi phía Israel lại bắn phá dữ dội vào Palestine hôm 8/1 để trả đũa. Sáng 8/1, quân đội Israel đã cho các máy bay liên tiếp bắn phá vào đường hầm ở khu vực giữa Dải Gaza và một số căn cứ của Phong trào Hamas.

Israel lấy lý do là tấn công nhằm vào các mục tiêu của Hamas, trong đó có sơ sở huấn luyện của lực lượng mà cả Israel và Mỹ đều coi là quân khủng bố và những nơi mà Israel cho là các tay súng Hamas cất giữ vũ khí và bắn rốckét sang lãnh thổ Israel.

Israel cảnh báo rằng quân đội nước này sẽ tiếp tục tấn công chừng nào các tay súng Hamas tại Palestine vẫn cứ dội rốckét sang lãnh thổ Israel.

Hiện Israel đang triển khai sẵn sàng cho khả năng tấn công tiếp, với việc đưa các thiết bị quân sự, các xe cộ phục vụ chiến tranh tới sát vùng lãnh thổ Gaza.

Song song với triển khai quân sự, Israel cũng đang làm công tác tuyên truyền bằng cách thả truyền đơn xuống khắp khu vực Gaza nhằm làm giảm sự ủng hộ của người dân nơi đây đối với lực lượng mà cả Israel và Mỹ đều coi là quân khủng bố là Hamas.

Ở phía bên kia, quân Hamas cũng như người Palestine tỏ ra hết sức căm giận và thể hiện thái độ sẽ phản kháng, trả đũa đích đáng với Israel.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,