221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259536
Truyền thông Trung Quốc vẫn phản pháo Mỹ về vụ Google
0
Article
null
Truyền thông Trung Quốc vẫn phản pháo Mỹ về vụ Google
,

Tại Trung Quốc lúc này ngoài những văn bản phản đối việc Mỹ phê phán nước này có các hành vi kiểm soát mạng Internet quá mức, còn có cả sự phản đối của truyền thông nước này với phía Mỹ.

Trước cửa trụ sở của Google ở Bắc Kinh. Ảnh Reuters.

"Mỹ đã chỉ trích các chính sách của Trung Quốc trong việc quản lý mạng Internet, và ám chỉ rằng Trung Quốc đang hạn chế tự do đối với Internet", người phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mã Triêu Húc, phát biểu, "Điều này mâu thuẫn với thực tế và có thể gây tổn hại mối quan hệ giữa hai nước Trung - Mỹ".

Cùng với tuyên bố chính thức như vậy, các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc cũng đang tạo một làn sóng phản bác lại cáo buộc của Mỹ.

Đã xuất hiện các bài báo trên phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc, nhất là các trang tin tức trên Internet viết bằng tiếng Anh có thể được truyền tải khắp toàn cầu.

Bên cạnh đó là các diễn đàn mạng, các blog cũng tham gia đăng tải những ý kiến phản đối phía Mỹ và Google.

Đặc biệt, các ý kiến này xuất hiện nhiều và lời lẽ khá mạnh nhằm vào những thành viên mạng có ý ủng hộ quyết định của Google.

Căng thẳng nổ ra từ hôm thứ Năm, khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Trung Quốc gỡ bỏ các hạn chế trên mạng Internet đồng thời kêu gọi Bắc Kinh điều tra các khiếu nại của hãng Google cho rằng các tấn công mạng nhắm vào trang này xuất phát từ Trung Quốc.

Mấy ngày nay, thông tin về việc Google có thể rút khỏi Trung Quốc, thị trường Internet lớn nhất thế giới với hơn 300 triệu người dùng, đã gây sốc nhiều người.

Sự việc nghiêm trọng tới mức Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ Trung Quốc giải thích về vụ việc này.

Google bắt đầu khai trương dịch vụ tìm kiếm Web phiên bản tiếng Trung (google.cn) từ năm 2006 sau khi ký thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc, trong đó Google phải hợp tác với chính quyền sở tại kiểm duyệt nội dung mà người dùng tìm kiếm trên đó.

“Chúng tôi sẽ không tiếp tục kiểm duyệt nội dung trên trang google.cn, và đang cân nhắc tới việc đóng cửa văn phòng đại diện và rút toàn bộ hoạt động khỏi Trung Quốc”, thông báo của Google phát đi ngày 12/1 có đoạn viết.

Google tuyên bố nếu chính phủ Trung Quốc sắp tới không cho phép hãng có thể duy trì dịch vụ tìm kiếm không bị kiểm duyệt thì Google sẽ rút khỏi thị trường này.

Google cũng cho biết họ không chịu được cảnh đã nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Trong đó, vụ tấn công gần đây nhất khá đặc biệt, bởi nó chỉ nhắm tới tài khoản Gmail của một vài nhân vật được cho là bất đồng chính kiến tại Trung Quốc.

Cụ thể, Google cho biết hãng đã phát hiện những cuộc tấn công tin học xuất phát từ Trung Quốc nhắm vào 34 doanh nghiệp lớn của Mỹ cũng như tấn công vào tài khoản Gmail của những người bất đồng chính kiến đang sống tại Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác.

Tuy nhiên cho tới lúc này, Chính phủ Trung Quốc không tỏ dấu hiệu nhượng bộ trong vấn đề kiểm duyệt Internet sau khi tập đoàn Google đe dọa sẽ rút ra khỏi nước này, đồng thời yêu cầu các công ty tin học phải cộng tác với nhà nước để kiểm soát mạng truyền thông toàn cầu.

Trả lời các câu hỏi liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng “Chính phủ Trung Quốc khuyến khích sự phát triển của Internet”.

Trường hợp Google có thể làm gia tăng sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vốn đang xấu đi vì những bất đồng quanh vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ, xung đột thương mại, đàm phán về biến đổi khí hậu…

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,