221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1263866
Chỉ huy Hamas bị giết: Bàn tay nào vấy máu?
0
Article
null
Chỉ huy Hamas bị giết: Bàn tay nào vấy máu?
,

11 kẻ tình nghi giết một tư lệnh Hamas tại Dubai vừa được đưa vào danh sách truy nã của tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol.

Hình ảnh cảnh sát Dubai công bố, chỉ huy Hamas Mahmoud al-Mabhouh có thể đang bị những kẻ tình nghi ám sát theo dõi (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh cảnh sát Dubai công bố, chỉ huy Hamas Mahmoud al-Mabhouh có thể đang bị những kẻ tình nghi ám sát theo dõi (Ảnh: Reuters)
TIN LIÊN QUAN

Interpol đã đăng tải trên trang web của mình ảnh và danh tính giả mạo mà tổ chức nghi ngờ được một số cá nhân sử dụng.

Cảnh sát trưởng cua Dubai nói, ông chắc chắn tới 99% rằng nhân viên tình báo Israel có liên quan tới cái chết của Mahmoud al-Mabhouh, nhưng Israel nói không có bằng chứng nào chứng minh điều này.

Anh đã bay tỏ sự tức giận khi trong số đó có tới 6 hộ chiếu là của nước này.

Interpol đưa ra Thông báo đỏ (yêu cầu bắt giữ kẻ bị truy nã chờ dẫn độ), đối với những kẻ tình nghi này.

Interpol cho rằng những tên này đã đánh cắp những giấy tờ nhận dạng này của những người thực để vào Dubai.

Tổ chức còn cho biết sẽ đăng ảnh và những danh tính vừa phát hiện lên để "hạn chế khả năng những tên sát nhân bị cáo buộc này di chuyển tự do bằng cùng các hộ chiếu giả đó".

Tổng thư ký Interpol Ronald K Noble nói: "Chúng tôi không tin rằng chúng tôi biết danh tính thực của những người bị truy nã này".

Ông Noble nói, ông hy vọng quá trình điều tra sẽ "giúp khẳng định sự vô tội của những công dân bình thường và thậm chí là của những nước có giấy tờ nhận dạng bị đánh cắp và sử dụng để giả mạo".

Đáp lại động thái của Interpol, cảnh sát trưởng Dubai Dahi Khalfan Tamim đã kêu gọi tổ chức này ban hành "Cảnh báo đỏ đối với người đứng đầu Mossad" - cơ quan tình báo Israel.

Nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm Anh và Pháp, đã gia tăng áp lực buộc Israel phải cung cấp bất cứ chi tiết nào có thể về vụ giết người trong một khách sạn Dubai vào ngày 20/1 vừa rồi.

Những hội chiếu bị nghi ngờ sử dụng giả mạo này bao gồm 6 hộ chiếu Anh, 3 của Ireland, và 1 của Pháp và Đức.

Đức là nước mới đây nhất lên tiếng khi triệu tập đại biện Israel đến để giải thích. Hôm thứ 5, chính phủ Anh và Cộng hòa Ireland cũng đã triệu tập đại sứ Israel tới họp.

Đại sứ Israel tại Anh, Ron Prosor, thì nói ông không có thông tin nào để tiết lộ thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman cho biết hôm thứ 17/2 rằng không có bằng chứng nào chứng minh sự liên can của Israel.

Nhiều báo cáo cho rằng Mahmoud al-Mabhouh tới Dubai để mua vũ khí cho Hamas, phong trào Hồi giáo Palestine.

Hai kẻ tình nghi Palestine đang bị điều tra về vụ ám sát này. Cảnh sát cho biết hai người này đã rời tới Jordan sau vụ giết người, nhưng sau đó được dẫn độ trở lại Dubai hôm chủ nhật (14/1).

Phát ngôn viên của Hamas Sami Abu Suhri cho BBC biết rằng những người này là thành viên cơ quan an ninh chính quyền Palestine.

Ông nói, họ có gốc gác từ Gaza, nhưng đã rời khỏi đây 3 năm trước khi Hamas giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này.

Trong khi còn nhiều đồn đoán về kẻ đã ám sát Mahmoud al-Mabhouh, thì có một câu hỏi cần đặt ra ở đây là: Ông làm gì ở Dubai?

Hamas từ chối bình luận về lý do chuyến đi của Mabhouh.

Nhưng tại sao một chỉ huy quân sự nổi tiếng lại bỏ lại các cận vệ của mình và sự bảo vệ của Syria để tới Dubai?

Giới truyền thông đã tập trung vào hai kịch bản, kịch bản đầu tiên liên quan tới thỏa thuận vũ khí trong kế hoạch; kịch bản thứ hai là một âm mưu đen tối.

Theo kịch bản đầu tiên, nhóm ám sát của Mossad phát hiện ra kế hoạch mua bán vũ khí sắp diễn ra tại Dubai, và nhanh chóng dàn xếp, tận dụng cơ hội, ám sát chỉ huy cấp cao của Hamas trước khi ông kịp mua thêm vũ khí để nhằm tấn công Israel.

Mabhouh, theo hồ sơ của Hamas, có trách nhiệm cung cấp vũ khí cho quân đội tại Dải Gaza để họ sử dụng chống lại Israel, mà đáng kể nhất là trong cuộc tấn công Cast Lead của Israel vào tháng 12/2008 và tháng 1/2009.

Theo tờ Ynet News của Israel, Hamas nói Mabhouh đang làm nhiệm vụ khi bị ám sát. Còn theo cảnh sát Dubai, ông này qua lại với biệt danh Mahmoud Abdul Raouf Mohammed.

Kịch bản thứ hai được đưa ra dựa trên những thông tin rằng, Mabhouh vẫn thấy "thoải mái" về chuyến đi khi cận vệ của mình không mua được vé để đi cùng chuyến bay. Báo chí dẫn lời Đại điện của Hamas, Nasser: "Ông ấy đã mang theo các cận vệ đi cùng bất cứ nơi nào ông tới, nhưng không còn đủ chỗ cho họ trên cùng chuyến bay đó".

Những người này đã phải mua vé vào ngày hôm sau, Ynet News tiết lộ.

Máy bay và khách sát được đặt vé chỉ một ngày trước khi ông đi, theo cảnh sát Dubai.

Hai người Palestine chưa được tiết lộ tên đã rời Ả-rập thống nhất tới Jordan tuần trước đã bị bắt giữ và đang được cảnh sát Dubai điều tra.

Họ tin rằng ít nhất một trong 2 người này đã có liên hệ với các cận vệ trước khi ông Mabhouh bị ám sát.

Jerusalem Post thì đưa tin về những hoài nghi trên khắp khu vực rằng chính quyền Palestine, do tổ chức đối lập của Hamas, Fatah, có thể có dính líu tới vụ tấn công.

  • Đình Ngân (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,