221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1261836
Chuyện đời của một tên cướp biển
0
Article
null
Chuyện đời của một tên cướp biển
,

Tại quê hương ở miền trung Somali, Abdiwali Abdiqadir Muse học tiếng Anh, thường xuyên lui tới một rạp chiếu phim ngoài trời bám đầy bụi bẩn mỗi buổi đi học về, xem những phim của Bollywood được lồng tiếng Somali. Mẹ cậu bé nói, "khôn ngoan hơn tuổi".

Abdiwali Abdiqadir Muse đang được các cảnh sát và nhân viên FBI giải đi (Ảnh: AP)
Abdiwali Abdiqadir Muse đang được các cảnh sát và nhân viên FBI giải đi (Ảnh: AP)

Nơi cậu lớn lên tại thị trấn Galkayo là một ngôi nhà nhỏ lợp mái tôn, và không nước sạch, không điện.

Giờ đây, Muse - người duy nhất sống sót sau vụ tấn công cướp biển nhằm vào thuyền trưởng một con tàu của Mỹ - đã được đưa New York City trong vụ xét xử cướp biển đầu tiên diễn ra tại Mỹ trong hơn một thế kỷ qua.

Mẹ Muse, Adar Abdirahman Hassan, 40 tuổi, nói với AP: "Lần cuối cùng tôi nhìn thấy Muse là khi nó còn mặc đồng phục học sinh. Nó đã bị "tẩy não". Những kẻ lớn tuổi hơn con tôi đã lừa bịp nó".

Bà nói, cậu "thông minh hơn tuổi" - cậu không quan tâm trước sự trêu chọc của những cậu bé khác cùng trang lứa và "chìm" trong những cuốn sách.

Mẹ cậu cho biết, "nó đã mang theo tất cả những cuốn sách ngày nó biến mất, trừ một cuốn, và tôi nghĩ, nó sẽ không quay trở lại", và thêm rằng bà không biết con trai mình đọc sách gì - Hassan không biết chữ.

Những thông tin cá nhân về Muse cũng không rõ ràng. Bố mẹ cậu ở Somali thì khẳng định rằng cậu bị lừa tham gia vào hoạt động cướp biển. Tuổi của cậu cũng không ai biết chắc.

Bố mẹ cậu nói cậu chỉ 16 tuổi. Còn theo luật pháp Mỹ thì cậu ít nhất đã 18 tuổi và tòa án liên bang cũng đồng ý, kết luận rằng Muse là một người trưởng thành và vụ việc có thể tiếp tục tại tòa công khai.

Mẹ của Muse nói bà không có giấy tờ gì để chứng minh tuổi của con bà, nhưng bố của cậu thì nói cậu 16 tuổi. Bà cho biết, "tôi chưa bao giờ sinh con ở bệnh viện".

Tuy nhiên, một bạn cùng học thì nói rằng cậu tin chắc Muse có thể còn lớn tuổi hơn và rằng Muse học tiếng Anh ở trường.

Abdisalan Muse, khi được hỏi qua điện thoại tại Galkayo, nói: "Cháu nghĩ cậu ấy lớn hơn cháu khoảng một hay hai tuổi, và cháu thì 16 tuổi. Chúng cháu không biết cậu ấy là cướp biển, nhưng cậu ấy luôn đi với những bạn lớn tuổi hơn, những người ấy có thể đã làm hư hỏng cậu".

Người Somali rất hiếm khi có các giấy tờ khai sinh chính thức, và các quan chức Mỹ không hề cho biết, dựa vào cơ sở nào mà họ tin rằng cậu bé đã 18 tuổi hoặc lớn hơn.

Muse lớn lên trong một gia đình nghèo, với chỉ một gian phòng duy nhất cho cả nhà, là con cả của một bà mẹ đã ly hôn, và tại một trong những đất nước nghèo đói và bạo lực nhất thế giới. Là nước với 8 triệu dân, Somali không có một chính phủ chính thức kể từ năm 1991. 1/4 số trẻ em Somali chết khi còn chưa được 5 tuổi và gần như mọi cơ quan nhà nước đều đã sụp đổ.

Hàng ngày, mẹ của Muse bán sữa ở một khu chợ nhỏ, tiết kiệm được khoảng 6 đôla Mỹ mỗi tháng để đóng học phí cho con trai cả. Bên cạnh đó, bà phải trả 15 đôla tiền thuê nhà nữa.

Bà nói rằng lần cuối cùng bà nhìn thấy con trai, bà đã đẩy cậu ra ngoài cửa để cậu không muộn học. Kể từ ngày đó, cậu hoàn toàn biến mất. Khi được hỏi tại sao bà lại tin rằng con mình đã ra đi, Hassan chỉ biết ngậm ngùi.

Bà nói: "Một đứa trẻ cỡ tuổi Muse nói, có thể nó cần tiền. Tôi thường chỉ đưa tiền cho Muse để đóng học phí thôi, bởi vì tôi không có thêm cho nó. Nhưng dĩ nhiên, nó cũng cần tiền".

Bố của cậu bé, Abdiqadir Muse, nói, cướp biển đã nói dối với con ông, bảo nó rằng chúng sẽ kiếm được tiền.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn với phóng viên AP: "Nó cứ đi với chúng mà không biết mình sẽ đến đâu".

  • Đình Ngân (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,