221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1261210
Trả giá đắt vì "hám" đồ Trung Quốc giá rẻ
1
Article
null
Trả giá đắt vì 'hám' đồ Trung Quốc giá rẻ
,

Những gì là điểm chung giữa tường thạch cao, thức ăn cho thú cảnh hay đồ lót? Có một từ duy nhất: Trung Quốc.

Gần đây nhất, Mỹ đã phải điều tra vụ đồ trang sức trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc chứa catmi - chất kim loại nặng có nguy cơ gây ung thư cao (Ảnh AP).
Gần đây nhất, Mỹ đã phải điều tra vụ đồ trang sức trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc chứa catmi - chất kim loại nặng có nguy cơ gây ung thư cao (Ảnh: AP) 
Người khổng lồ từng ngủ quên này giờ đây là một chú Thỏ máy Energizer của thế giới trong lĩnh vực sản xuất, đưa ra thị trường khối lượng sản phẩm lớn với tốc độ nhanh chóng, chiếm ưu thế trên thị trường xuất khẩu nhưng cũng làm giới bảo vệ môi trường phải đau đầu và khiến cho những người tiêu dùng ở nước Mỹ giàu có khổ sở.

Các nhà kinh tế học thế giới luôn lo lắng Trung Quốc phát triển quá nóng, khiến tình trạng bong bóng trong ngành công nghiệp có thể nổ tung, đẩy cả thế giới vào lạm phát khổng lồ.

Còn các nhà khoa học thì chùn bước trước tốc độ thải carbon của đại lục, với mức tăng gấp đôi trong một thập niên, và gần đây đang vượt Mỹ trong lượng khí thải CO2. Nước Mỹ đứng ở vị trí hàng đầu trong cuộc thử nghiệm tiêu dùng toàn cầu, và nước Mỹ cũng trực tiếp chứng kiến những gì xảy ra khi một người khổng lồ thức giấc đang tự mình tiến lên phía trước.

Giữa 2004 và 2007, tường thạch cao Trung Quốc với mức phát thải khí sulfide cao, đã được sử dụng để xây dựng và tu sửa hàng nghìn ngôi nhà ở 36 bang nước Mỹ. Những bức tường này đã gây ra sự ăn mòn hệ thống dây điện cùng các thiết bị kim loại và khiến cho nhà cửa bốc mùi trứng thối. Các chủ hộ ở Mỹ lâm vào cảnh bệnh tật ốm đau và mắc kẹt với ngôi nhà mới vì không thể sống hay bán chúng đi.

Trong năm 2007, thức ăn cho thú cảnh từ Trung Quốc xuất sang Mỹ có chứa hàm lượng hóa chất công nghiệp độc hại melamine cao khiến hàng trăm thú cảnh vật nuôi ăn vào bị chết hoặc ốm.

Còn đồ lót rất sexy của Victoria’s Secret có chứa formaldehyde, gây ra chứng phát ban ngứa ngáy ở người sử dụng.

Tường thạch cao độc hại, thức ăn thú cảnh nhiễm bẩn, đồ lót (có thể cả hải sản, bánh kẹo và rau dưa) ngâm tẩm formaldehyde khiến người tiêu dùng Mỹ chùn tay và bất cứ thứ gì trục trặc, hỏng hóc, họ có thể đều nghĩ tới Trung Quốc.

Và người Mỹ thậm chí khi không chú ý sự chiếm lĩnh của Trung Quốc trên vũ đài thế giới, thì cũng khó có thể quên sự hiện diện của đại lục ngay trong ngôi nhà mình. Những bộ bàn ghế kê ngoài bãi cỏ, chiếc cưa máy hay bộ dụng cụ làm vườn đều có thể xuất phát từ Trung Quốc - nơi giá lao động rẻ và khối lượng sản phẩm dồi dào. Người tiêu dùng chen chúc đến Target, Home Depot và Wal-Mart để mặc cả cho những sản phẩm như thế.

Và rồi hàng loạt hãng, cửa hàng bán lẻ lại tuyên bố thu hồi nhiều dòng sản phẩm Trung Quốc vì các vấn đề chất lượng. Gần đây, Nordstrom đã buộc phải thu hồi 31.000 đôi giày bé gái nhập từ Trung Quốc do hàm lượng chì quá mức.

Và mỗi buổi sáng mua được một tờ báo, người Mỹ không thể bỏ qua mục chi phí hàng hóa, để rồi tự mình trả giá khi trở thành người săn hàng giá rẻ, giá hạ.

  • Kỳ Thư (Theo thenewstribune) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,