221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1268478
Chấm điểm chân thật lời xin lỗi của nhân vật nổi tiếng
0
Article
null
Chấm điểm chân thật lời xin lỗi của nhân vật nổi tiếng
,

Những chuyện ngồi lê đôi mách tục tĩu, các nhân vật nổi tiếng và trò chơi đổ lỗi là một món cocktail có sức cám dỗ mà hầu như không ai có thể kháng cự được. Và một lẽ tất yếu, mỗi vụ bê bối sẽ tiếp sau bằng một màn hối lỗi công khai. Dưới đây là đánh giá theo thang điểm 10 về mức độ ăn năn, thành thật của các "sao" khi công khai lên tiếng xin lỗi về những sai lầm của mình.

Tin nổi bật:

1. Bill Clinton

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)

Sai lầm: Cựu Tổng thống Mỹ từng vụng trộm với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky khi còn đương nhiệm và sau đó đã nói dối trắng trợn, dù thề trước Kinh Thánh, rằng: "Tôi đã không quan hệ tình dục với người phụ nữ đó, cô Lewinsky".

Lời xin lỗi: Rất nhiều, bao gồm cả tuyên bố sau: "Tôi đã có quan hệ không chính đang với cô Lewinsky. Thực sự điều đó là sai trái. Tôi đã lừa đối mọi người, kể cả vợ tôi. Tôi thực sự hối tiếc về điều đó".

Đánh giá: Chắc chắn cựu Tổng thống Clinton đã hối tiếc vì hành động của mình. Sự cố đã làm tổn hại nghiêm trọng tới danh tiếng của ông cũng như làm trật đường ray chương trình nghị sự nhiệm kỳ hai của ông. Điểm: 7

2. Tiger Woods

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Newsweek)

Sai lầm: Sau một vụ tai nạn xe hơi kỳ quặc vào đêm muộn trên đường lái xe vào nhà, một sự thật trần trụi đột ngột phơi bày: tay golf người Mỹ, nổi tiếng nhất thế giới đã lừa dối vợ khi ngoại tình với hơn 10 phụ nữ.

Lời xin lỗi: Ban đầu Tiger Woods từ chối nói chuyện với giới truyền thông hay thậm chí cả cảnh sát, sau đó biến mất trong một chương trình trị liệu chứng nghiện tình dục. Tại một buổi họp báo ngày 19/2 giữa chương trình, anh đã công khai xin lỗi: "Tự tôi đã gây ra sự hổ thẹn này. Hiện là lúc tôi phải sửa sai. Và quá trình đó bắt đầu bằng việc không bao giờ lặp lại những lỗi lầm mà tôi đã mắc phải".

Đánh giá: Woods chắc chắn rất ăn năn. Anh có thể đã huỷ hoại cuộc hôn nhân của mình. Và việc để mất tài sản quý giá nhất - hình tượng tay golf trong sạch - đe doạ làm tổn hại sự nghiệp của Woods.

3. Jesse Jackson

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Getty Images)

Sai lầm: Năm 1984, nhà hoạt động xã hội kiêm chính trị gia Mỹ Jesse Jackson đã sử dụng một cụm từ tiếng lóng xúc phạm người Do Thái trong một cuộc trò chuyện thân mật với một phóng viên của tờ Washington Post.

Lời xin lỗi: Trong một động thái được mong đợi là hoà giải trong chiến dịch vận động tranh cử, ông đã phát biểu trước đám đông tại một giáo đường Do Thái ở New Hampshire rằng: "Sự việc đó không xuất phát từ mục đích hèn hạ. Dù là vô tình hay không cố ý đến mức nào thì phát ngôn đó cũng là sai lầm".

Đánh giá: Sau khi đưa ra phát biểu trên, Jackson nhận được câu hỏi rằng liệu nó có phải là một lời xin lỗi hay không. Tờ Washington Post trích đăng câu trả lời của ông như sau: "Tôi đã cố gắng diễn đạt sự ăn năn nhiều nhất có thể đối với bất kỳ tổn thương nào". Điểm: 1

4. Mel Gibson

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)

Sai lầm: Từng bị chỉ trích về quan điểm bài Do Thái sau bộ phim "The Passion of the Christ", tài tử điện ảnh Mel Gibson thậm chí tỏ ra thô lỗ với một sĩ quan cảnh sát người Do Thái đã lôi ông ra khỏi việc lái xe trong lúc say xỉn vào năm 2006 khi nói: "Bọn Do Thái chết tiệt... Người Do Thái phải chịu trách nhiệm về tất cả các cuộc chiến tranh trên thế giới. Anh có phải là người Do Thái không?"

Lời xin lỗi: "Không có lời bào chữa hay bất cứ sự dung thứ nào dành cho bất kỳ ai có ý nghĩ hoặc phát ngôn bài Do Thái như vậy. Tôi muốn đặc biệt xin lỗi tới mọi người trong cộng đồng Do Thái vì những lời lẽ châm chọc và gây tổn thương mà tôi đã thốt ra đối với một nhân viên hành pháp vào tối mà tôi bị bắt giữ với cáo buộc say xỉn trong khi lái xe".

Đánh giá: Niểm tin của Gibson rằng sự nổi tiếng sẽ xí xoá lỗi lầm cùng với những câu hỏi quanh bộ phim "The Passion of the Christ" dường như làm dấy lên hoài nghi về lời xin lỗi trên. Điểm: 3

5. Richard Nixon

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)

Sai lầm: Cựu Tổng thống Mỹ bị buộc tội đồng chủ mưu vụ đột nhập vào khách sạn Watergate để đánh cắp các băng ghi âm từ Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ đối lập cũng như cố gắng che đậy sự việc lúc còn đương nhiệm.

Lời xin lỗi: "Tôi đã sai khi không hành động ngay lập tức và cương quyết hơn đối với vụ Watergate... Không lời nào có thể miêu tả hết sự dằn vặt và hối tiếc sâu sắc của tôi vì những đau buồn mà các sai lầm của tôi trong vụ Watergate đã gây ra cho đất nước mà tôi vô cùng yêu quý và thể chế mà tôi rất tôn trọng".

Đánh giá: Nixon là một người tham vọng và ông không muốn rút lui. Vì vậy, ông rõ ràng hối tiếc rằng vụ bê bối đã buộc ông phải từ bỏ chiếc ghế quyền lực trong Nhà Trắng. Tuy nhiên, không rõ là ông có cảm thấy quá tồi tệ về những sự kiện đằng sau vụ bê bối hay không. Điểm: 2

6. Mark Sanford

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Time-Life Pictures)

Sai lầm: Vị thống đốc đã kết hôn của bang South Carolina có "quan hệ ngoài luồng" với một phụ nữ ở Argentina. Ông từng bỏ bê công việc của bang và nói với các nhân viên dưới quyền rằng mình đang đi bộ xuyên đường mòn Appalachian trong khi thực chất đang đi thăm tình nhân vào ngày lễ dành cho các ông bố cuối tuần.

Lời xin lỗi: "Tôi đã trải qua 5 ngày vừa qua trong cuộc đời để khóc ở Argentina. Tôi đã cố gắng đưa trái tim đập đúng nhịp. Điểm mấu chốt là: Tôi đã không chung thuỷ với vợ. Hãy cho phép tôi được xin lỗi vợ mình, Jenny, và 4 cậu con trai... vì đã làm họ thất vọng... Tôi đã làm tổn thương tất cả các bạn. Tôi làm tổn thương vợ mình, các con trai và bạn bè... Tôi đã làm tổn thương rất nhiều người. Những gì tôi đã làm hoàn toàn sai trái. Nó chỉ mang tính giai đoạn. Đoạn kết của câu chuyện".

Đánh giá: Trường thiên tiểu thuyết về những lời xin lỗi và tiết lộ động trời của Sanford quả thực rất chân thành. Điểm: 10

7. Gary Hart

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Time-Life Pictures)

Sai lầm: Thượng nghị sĩ bang Colorado và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 1988 đã trải qua một đêm trên chiếc du thuyền có tên gọi buồn cười là Trò khỉ, với một phụ nữ trẻ hơn rất nhiều và không phải là vợ ông. Bức ảnh về người phụ nữ đó - Donna Rice - đang ngồi trong lòng ông được đăng tải trên tờ National Enquirer.

Lời xin lỗi: "Có phải tôi đã phạm sai lầm khi đẩy mình vào trong tình huống có thể bị hiểu lầm? Tất nhiên, tôi đã làm thế. Điều đó xảy ra mà không cần phải nói. Tôi đã làm điều gì trái luân thường đạo lý hay không? Tôi chắc chắn là không".

Đánh giá: Có thể Gary Hart đã hoặc chưa làm điều gì gây hiểu lầm. Tuy nhiên, phát biểu đầu tiên của vị Thượng nghị sĩ bang Colorado này dường như là đòn tấn công bất ngờ vào những người đưa tin vì ông không thừa nhận lỗi lầm của mình. Điểm: 1

8. David Vitter

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)

Sai lầm: Thượng nghị sĩ bang Louisiana, người nổi tiếng vận động tranh cử vì "những giá trị gia đình", đã xuất hiện trong danh sách các khách hàng của Deborah Jeane Palfrey - kẻ được mệnh danh là tú bà Washington vào năm 2007.

Lời xin lỗi: "Đây là một lỗi lầm vô cùng nghiêm trọng trong quá khứ mà tất nhiên bản thân tôi hoàn toàn phải chịu trách nhiệm. Nhiều năm trước đây, tôi đã cầu xin và nhận được sự tha thứ từ Chúa và vợ tôi trong lúc xưng tội và tham vấn về hôn nhân. Ngoài sự kính trọng đối với gia đình, tôi sẽ giữ việc thảo luận về vấn đề ở đó, với Chúa và với gia đình. Tuy nhiên, tôi nhất định muốn gửi lời xin lỗi chân thành và sâu sắc của mình tới tất cả những ai mà tôi đã làm thất vọng theo bất kỳ cách nào đó".

Đánh giá: Vitter kéo vợ xuất đầu lộ diện như chỗ dựa trong màn xin lỗi công khai nhưng không từ chức. Và ông lại tiếp tục đưa ra hàng loạt tuyên bố về đạo đức. Điểm: 3

9. David Letterman

Mô tả ảnh.
(Ảnh: CBS)

Sai lầm: Sau một nỗ lực bóp méo sự thật, người dẫn chương trình truyền hình đêm khuya thừa nhận những mối quan hệ ngoài luồng với một số nữ đồng nghiệp trong khoảng thời gian kéo dài nhiều năm.

Lời xin lỗi: "Vợ tôi, Regina... đã tổn thương khủng khiếp trước hành vi của tôi. Và khi điều gì đó như vậy xảy ra, nếu bạn làm tổn thương một người và nó thuộc trách nhiệm của bạn thì bạn phải cố gắng sửa chữa. Hãy để tôi nói với các bạn, tôi đã điều chỉnh công việc phù hợp với mình".

Đánh giá: Letterman dường như nhận ra rằng nếu ông không thừa nhận việc ngoại tình, sự việc có thể bại lộ trong các vụ kiện bóp méo sự thật trước toà. Dẫu vậy, lời xin lỗi thẳng thắn và van vỉ của ông rõ ràng là chân thật. Điểm: 8

10. Chris Brown

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)

Sai lầm: Sau một cuộc cãi vã về các tin nhắn, chàng ca sĩ Chris Brown đã đánh cô bạn gái - nữ ca sĩ Rihanna ngay trước lễ trao giải Grammy danh giá hồi tháng 2/2009.

Lời xin lỗi: "Không lời nào có thể tả xiết sự hối tiếc và đau buồn của tôi về những gì đã diễn ra. Tôi đang tìm kiếm lời khuyên răn từ mục sư, mẹ và những người thân yêu khác. Và tôi cam kết, với sự trợ giúp của Chúa, sẽ trở thành một con người tốt hơn".

Đánh giá: Không hề đề cập tới cô bạn gái Rihanna trong lời xin lỗi đầu tiên là một điểm đáng chú ý. Sự thể hiện không đáng tin cậy của Brown trong chương trình Larry King Live khi cố tách bản thân ra khỏi vụ bê bối là điểm đáng chú ý thứ hai. Người ta đã đón nhận những lời xin lỗi của nam ca sĩ này với sự hoài nghi xác đáng. Điểm: 2

11. Hugh Grant

Mô tả ảnh.
(Ảnh: AP)

Sai lầm: Nam tài tử điện ảnh người Anh bị bắt giữ năm 1995 vì hành động dâm dật với một gái điếm ở Los Angeles và xin không tranh tụng trước toà.

Lời xin lỗi: Trong một cuộc phỏng vấn với Jay Leno trong chương trình "The Tonight Show", Grant bộc bạch: "Tôi nghĩ các bạn đều hiểu rằng trong cuộc sống đâu là việc tốt nên làm và đâu là việc xấu. Và tôi đã làm một việc xấu, như các bạn thấy đấy".

Đánh giá: Grant đã nhận được những lời khen ngợi về sự thẳng thắn và thành thật về vụ bê bối. Và sự nghiệp của chàng diễn viên điển trai này lên như diều gặp gió kể từ đó. Điểm: 9

12. Eliot Spitzer

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Getty Images)

Sai lầm: Thống đốc New York Eliot Spitzer, người nổi tiếng vì chiến dịch chống lại những kẻ phạm pháp khi còn là trưởng công tố, hoá ra lại là một tội phạm. Một tiết lộ động trời năm 2008 cho thấy ông là khách hàng quen của một đường dây gái gọi cao cấp. Bê bối buộc Spitzer phải từ chức.

Lời xin lỗi: "Tôi đã hành động theo một cách vi phạm các nguyên tắc của bản thân đối với gia đình, cũng như vi phạm ý thức của bản thân về điều sai trái và lẽ phải. Trước hết và quan trọng nhất, tôi muốn xin lỗi gia đình của mình. Tôi xin lỗi công chúng, những người mà tôi đã từng hứa hẹn tốt đẹp hơn".

Đánh giá: Spitzer có vẻ đạo đức giả. Và quyết định của ông về việc đưa vợ xuất hiện ngay bên cạnh lúc họp báo công khai xin lỗi dường như càng khiến ông lộ vẻ giả nhân giả nghĩa hơn. Việc ông nhanh chóng quay trở lại đời sống công chúng như một nhà bình luận chính trị và kinh tế đã củng cố ấn tượng rằng ông chẳng mấy xấu hổ về việc làm sai trái của mình. Điểm: 3.

  • Thanh Bình (Theo Newsweek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,