221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265467
Chuyện của những người chiến thắng sóng thần ở Chile
1
Article
null
Chuyện của những người chiến thắng sóng thần ở Chile
,

Khi mặt đất ngừng rung chuyển, Marioli Gatica và cả gia đình lớn của cô túm tụm trong một vòng tròn trên sàn căn nhà gỗ ở bờ biển tại thành phố cảng Talcahuano, nghe đài dưới ánh đèn lồng.

Tin liên quan:

Ảnh AP

Họ nghe thấy lực lượng cứu hỏa kêu gọi cư dân Talcahuano bình tĩnh và ở yên trong nhà. Họ không nghe thấy thông tin nào về sóng thần cho tới khi nó ập đến với một tiếng ầm khủng khiếp, khoảng một giờ sau trận động đất 8,8 độ Richter hôm 28/2.

Ngôi nhà của Gatica nổ tung vì nước. Cô và gia đình bị cuốn đi, lẫn vào vòng xoáy với những container, những rác thải lớn khác. "Chúng tôi ngồi trên sàn một lúc và sau đó tôi nhìn xuống làn nước, thấy đồ đạc nổi lềnh bềnh", Gatica nói.

Gatica giữ chặt cô con gái 11 tuổi, Ninoska Elgueta nhưng khối nước lớn ập tới đã tách con bé khỏi tay mẹ. Ngay sau đó, nước rút đột ngột như khi nó tới.

Hai trong số những chiếc container khổng lồ đã đè nghiến ngôi nhà của Gatica. Chiếc container thứ ba quay về phía biển nơi Gatica nổi lềnh bềnh, ngăn sóng thần kéo cô và những người thân ra biển khi nó rút đi.

Ngay sau đó, Ninoska đã trở lại trong vòng tay mẹ. Cô bé tóm lấy một cành cây để tránh bị cuốn trôi và mau chóng trèo xuống khi nước biển rút.

Con trai, chồng, người cha 76 tuổi, của Gatica cũng bảo toàn được mạng sống. Chị gái Gatica và gia đình của cô này cũng an toàn. Chỉ có một người thân của Gatica mất tích, đó là bà mẹ 76 tuổi Nery Valdebenito của cô. Gatica nói, cô đã chờ đợi ở bên ngoài một trường học để thông báo về người mất tích.

"Tôi cho rằng mẹ tôi bị mắc phía dưới ngôi nhà", Gatica nói. Trong khi người phụ nữ này thuật lại những gì xảy ra, lực lượng cứu hỏa và chó săn kiểm tra ngôi nhà đổ nát của cô nằm cách đó vài khu nhà. Vài phút sau, lãnh đạo nhóm cứu hỏa lấy tay kéo qua cổ: không ai còn sống dưới ngôi nhà.

Sự rùng rợn như trên diễn ra đầy rẫy ở các cộng đồng sống ở bờ biển phía trung nam Chile, những nơi hứng chịu thảm kịch kép - động đất và sóng thần. Trong số 723 nạn nhân thiệt mạng vì động đất, hầu hết là người dân ở vùng trồng nho Maule, gồm cả Talcahuano mà hiện giờ đã trở thành một chiếc bánh bùn. Talcahuano nằm ở phía bắc Concepcion.

Gần 80% cư dân Talcahuano trở thành vô gia cư, 10.000 ngôi nhà không thể ở và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, thị trưởng Gaston Saavedra. "Cảng bị phá hủy. Đường phố đổ sập. Nhiều tòa nhà bị phá hủy", Saavedra nói.

Tại Concepcion, thành phố lớn nhất gần tâm chấn, những người cứu hộ nghe thấy tiếng gõ của các nạn nhân mắc kẹt bên trong tòa nhà gồm 70 căn hộ từ hôm qua và khoan xuyên những tấm bê tông dày để cứu họ, chỉ huy cứu hỏa Juan Carlos nói. Tới tối qua (1/3), lực lượng cứu hỏa đã kéo được 25 người còn sống, 9 thi thể khỏi tòa nhà trên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Chile nói, hải quân đã mắc một sai lầm: đó là không kích hoạt ngay cảnh báo sóng thần. Ông cho biết, các chỉ huy cảng đã phát lệnh cảnh báo tại vài thành phố duyên hải và cứu được mạng sống của hàng trăm người.

Những đợt sóng lớn tới rất nhanh trong khi một nhóm 40 người về hưu đang nghỉ tại một khu cắm trại gần bờ biển, tại làng Pelluhue. Cả nhóm chồng chất lên chiếc xe buýt bị cuốn ra biển khi sóng thần tràn sâu vào bờ 200m.

Tới hôm 1/3, lực lượng cứu hỏa đã tìm thấy thi thể của 5 trong số 40 người trên. Ít nhất 30 người vẫn mất tích.

Hầu hết cư dân ở Pelluhua, nơi 300 ngôi nhà bị phá hủy, đều biết được mối đe dọa sóng thần. Các biển chỉ dẫn trên đường đều trỏ tới những lối thoát sóng thần gần nhất. "Chúng tôi chạy tới những điểm cao nhất của thành phố và hét lên "hãy ra khỏi nhà", Claudia Escalona, 43 tuổi, chạy khỏi ngôi nhà gần khu cắm trại trên cùng vợ và 2 con gái, một 4 tuổi và một 6 tuổi. Khoảng 20 phút sau, 3 đợt sóng cao ập tới, 2 cao 6 mét và đợt thứ ba còn lớn hơn. "Bạn có thể nghe thấy tiếng hét của lũ trẻ, phụ nữ và tất cả mọi người. Có tiếng la hét rồi sự im lặng tới khác thường", Escalona cho hay.

Tại ngôi làng Dichato, những thiếu niên ngồi uống nước trên bờ biển là những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo khi nhìn thấy vịnh hình móng ngựa này cạn nước khoảng một tiếng sau khi động đất xảy ra. Họ chạy qua các con phố, gào thét. Cảnh sát sau đó cũng gia nhập và dùng loa phóng thanh cảnh báo mọi người.

"Đài phát thanh của hải quân lúc đó nói sẽ không có sóng thần", một người sống sót tên là Rogilio Reyes cho biết. Nhân vật này đã nghe được cảnh báo của các thiếu niên.

Trưởng làng Dichato là Eduardo Aguilera nói, có 49 người mất tích, 800 ngôi nhà bị phá hủy. Một số người chạy tới vùng đất cao nhưng họ trở lại quá sớm và gặp sóng thần. Hôm qua, có 14 thi thể đã được tìm thấy.

Tổ chức y tế thế giới dự đoán, con số tử vong sẽ tăng khi các phương tiện truyền thông được sửa chữa.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,