221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1270647
Nữ sát thủ đánh bom Moscow lộ diện
0
Article
null
Nữ sát thủ đánh bom Moscow lộ diện
,

Hôm nay (31/3), những hình ảnh đầu tiên về các thủ phạm đánh bom ga tàu điện ngầm ở Moscow, thuộc nhóm "Goá phụ đen" đã được công bố.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Goá phụ đen thứ 1 đã kích nổ quả bom giấu trong người

Hiện giờ, cảnh sát và cơ quan an ninh Nga được cho là đang có cuộc chạy đua tuyệt vọng với thời gian nhằm tìm ra băng nhóm trên vì lo sợ những kẻ khủng bố này có thể đang lên một kế hoạch tấn công khác.

Theo các nguồn tin, còn 21 "goá phụ" vẫn nhởn nhơ. Trước đó, nhiều báo cáo cho biết, những phụ nữ trên là thành viên của một nhóm đánh bom liều chết gồm 30 người, được huấn luyện tại một trường học Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ. Có 9 goá phụ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trước, gồm một đối tượng châm ngòi khối thuốc nổ giấu trong người trong vụ đánh bom ở Moscow hôm 29/3.

Thủ phạm

Những kẻ đánh bom liều chết hồi đầu tuần đều là phụ nữ, tuổi từ 18 tới 25, đều mang thuốc nổ ở thắt lưng và túi xách tay. Gắn với khối nổ là đinh và các mảnh vụn kim loại nhằm tối đa hoá số lượng người chết và phá huỷ.

Một cảnh sát xem đoạn phim từ camera an ninh - chưa được tiết lộ, nói, một trong những kẻ đánh bom liều chết chậm phát triển thần kinh.

Nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho hay, những phụ nữ đánh bom liều chết này tới Moscow vào sáng sớm 29/3. Họ đi trên một chiếc xe ô tô từ một thị trấn chưa rõ tên ở Caucasus, việc này làm dấy lên nghi ngờ rằng vụ tấn công có bàn tay của lực lượng chiến binh tại Chechnya.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Goá phụ đen thứ 2 và người đàn ông tháp tùng

Các "goá phụ" này, mặc áo khoác xanh đậm, được một người đàn ông khá cao, có dáng vẻ Caucasus đi kèm. Nam giới này có bộ râu 5 ngày chưa cạo. Cả hai phụ nữ đều bị lái xe ô tô nhận ra.

Báo Kommersant cho biết: "Một người mặc quần đen, một mặc váy đen, một mặc quần bó đen và đi một đôi giày đen. Dáng vẻ của họ cho thấy họ tới từ vùng Caucasus".

Theo tờ Kommersant, những phụ nữ trên đã được một chiến binh Hồi giáo huấn luyện và tên này đã bị giết hồi tháng trước trong một chiến dịch của FSB.

"Khoảng 30 phụ nữ đã được huấn luyện tại Madrasah (trường học Hồi giáo) ở Thổ Nhĩ Kỳ và quay lại đây để thực thi nhiệm vụ. 9 trong số này đã liều chết, số còn lại đang bị lùng sục".

Biết trước mà không ngăn chặn được

"Các cơ quan hành pháp Nga đã biết trước rằng có thể sẽ có những vụ nổ trên hệ thống giao thông ở Moscow. Tuy nhiên, hai nữ đánh bom liều chết, mặc đồ đen, vẫn dễ dàng lọt vào trong ga tàu điện ngầm và thậm chí vào nhà ga nằm ngay cạnh cơ quan an ninh FSB", Kommersant viết.

Báo này còn cho biết, trước khi các vụ tấn công xảy ra, những phụ nữ tình nghi tới từ vùng Caucasus đã bị chặn lại, bị lục soát và thẩm vấn.

Một phụ nữ bị chặn lại, bị thẩm vấn khoảng 15 phút trước khi vụ nổ bom thứ nhất xảy ra, đã nghe thấy sĩ quan cảnh sát nói chuyện với đồng nghiệp tại một trạm khác về việc siết chặt kiểm soát.

"Người này nghe thấy tin nhiều phụ nữ bị chặn lại nhưng tới lúc đó vẫn chưa tìm thấy gì khả nghi. Cho tới khi vụ nổ thứ nhất xảy ra, cô vẫn ở trong phòng cảnh sát ở nhà ga. Người phụ nữ này còn chứng kiến cảnh, lãnh đạo nhóm an ninh ở nhà ga lao vào với gương mặt giận dữ. Ông này hét lên: làm sao anh có thể để những kẻ đó lọt qua. Anh đã nắm được hết thông tin rồi còn gì?".

Báo Kommersant cho biết, cảnh sát Moscow từ chối xác nhận thông tin trên nhưng "một số nguồn tin nói với chúng tôi rằng lực lượng an ninh đã nhận được ít nhất ba thông điệp mật".

Nhóm goá phụ đen gồm những phụ nữ có họ hàng với nhau, là thành viên nhóm chiến binh Chechnya.

  • Hoài Linh (Theo Mail, Kommersant)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,