221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265477
Đàm phán hiệp ước tên lửa Nga - Mỹ sa lầy
0
Article
null
Đàm phán hiệp ước tên lửa Nga - Mỹ sa lầy
,

Các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước vũ khí hạt nhân mới giữa Nga và Mỹ đã bị đình hoãn trước yêu cầu của Nga về quyền được đơn phương rút khỏi thoả thuận này nếu Moscow xác định rằng kế hoạch phòng thủ tên lửa của Washington đe doạ lực lượng tên lửa hạt nhân liên lục địa của họ.

Tin liên quan:


(Ảnh: TopNews)
(Ảnh: TopNews)
Các điều khoản về "quyền tuyên bố đơn phương" tương tự từng được đưa vào các hiệp ước kiểm soát vũ khí trước đó. Năm 2002, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Bush cũng từng sử dụng điều khoản này để huỷ bỏ Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo đã ký với Liên Xô cũ năm 1972.

Tuy nhiên, chính quyền Obama hiện nhất quyết bác bỏ yêu cầu của Nga vì e ngại nó có thể khiến việc giành phiếu ủng hộ của các nghị sĩ Cộng hoà tại Thượng viện nhằm phê chuẩn thoả thuận vũ khí hạt nhân mới trở nên khó khăn hơn. Hiệp ước mới dự kiến sẽ hạn chế số đầu đạn hạn nhân tối đa mà mỗi nước Mỹ và Nga có thể triển khai là 1.500 - 1.600, giảm so với con số 2.200 trước đây.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Obama đã cố gắng giải quyết vấn đề lá chắn tên lửa Mỹ qua điện đàm với người đồng cấp Nga Dmitri Medvedev nhưng thất bại. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng không thành công trong việc tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề thông qua một cuộc điện đàm khác với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Đoàn đàm phán của Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng Rose Gottemoeller dẫn đầu đã trở về Washington hôm 1/3 để tham vấn các quan chức cấp cao trong chính quyền Obama nhằm phá vỡ thế bế tắc.

Các đại diện Mỹ và Nga đã nỗ lực hoàn tất đàm phán thoả thuận mới trước khi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược 1991 (START) hết hạn vào 5/12/2009. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề bất đồng đã gây trở ngại cho quá trình thương thuyết.

Rắc rối chính liên quan đến quyết định của ông Obama về việc triển khai các tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Romania, thay thế cho kế hoạch triển khai một trạm radar ở Ba Lan và 20 tên lửa đánh chặn ở Cộng hoà Séc của người tiền nhiệm Bush. Nga cực lực phản đối cả hai dự án này.

  • Thanh Bình (Theo McClatchy, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,