221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265922
Liên tiếp dư chấn mạnh tàn phá Chile
1
Article
null
Liên tiếp dư chấn mạnh tàn phá Chile
,

Người dân tiếp tục hoảng loạn khi hàng loạt dư chấn mạnh xảy ra ở khu vực bị san bằng  sau trận động đất mạnh gần 9 độ richter.

Tin bài mới: >> Chiến tranh mạng và sự vô nghĩa của cỗ máy quân sự>> Đài Loan rung chuyển vì động đất>> Mũi - Vũ khí mới chống khủng bố>> Những cái chết... trời ơi

s
Người dân sợ hãi sau một cảnh báo sóng thần. (Ảnh: AP)

Các đợt dư chấn 5,5 độ richter và cao hơn thế khiến một số thành phố rung chuyển, trong đó có Santiago, chính quyền thậm chí phải đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng sau đó dỡ bỏ.

Tính tới thời điểm hiện tại, gần 800 người đã thiệt mạng trong trận động đất 8,8 độ richter, sau đó là sóng thần vào hôm thứ Bảy. Trong khi đó, Tổng thống Michelle Bachelet đã bác bỏ các thông tin về tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu ở khu vực xảy ra động đất.

Hàng viện trợ đã được phân phối ở Concepcion và nhiều thị trấn khác, nơi quân đội triển khai để giữ gìn trật tự. 14.000 quân tới vùng động đất đã khôi phục trật tự ở Concepcion, thành phố lớn thứ hai của Chile.

Hôm qua (3/3), bà Bachelet đã xoa dịu người dân bằng tuyên bố: "Không có tình trạng thiếu thốn, có đủ lương thực và nhiên liệu, vì vậy chúng ta cần bình tĩnh".

Hàng chục người đã bị bắt giữ tại Concepcion hôm thứ hai vì trộm cắp tài sản. Quân đội đang nỗ lực giám sát nguồn cung cấp lương thực, thuốc men và nước uống tới hàng trăm nghìn người cần thiết.

Một tuyến vận tải hàng không đặc biệt được thiết lập để cung cấp hàng viện trợ từ Thủ đô Santiago tới Concepcion, cách đó 430km. Viện trợ quốc tế từ các nước lân cận Chile cũng đang lên đường tới vùng động đất.

Các đội cứu hộ với chó đánh hơi tiếp tục tìm kiếm người còn sống. Tại Concepcion, người ta sử dụng thiết bị hạng nặng để di chuyển những đống đổ nát. Hiện tại, chính quyền đã xác nhận 799 người thiệt mạng, nhưng còn rất nhiều người mất tích ở thị trấn ven biển Constitucion.

Một đô đốc hải quân cho biết, hải quân Chile phải chịu trách nhiệm về việc thiếu đưa ra cảnh báo sóng thần rõ ràng, nhưng cơ quan thảm họa tự nhiên cũng cần chia sẻ sai lầm này. Còn người phụ trách cơ quan thảm họa, Carmen Fernandez, thì khẳng định, cảnh báo sớm cũng không giúp gì trong việc cứu người dân vì không có hệ thống tại nơi xảy ra sóng thần để thông báo vào đúng thời điểm cho họ.

Sóng thần sau trận động đất đã quét khắp Thái Bình Dương, tới cả New Zealand và Nhật Bản trong vòng 24h sau động đất. Tại Chile, ở khoảng 200km bờ biển, sóng thần cao 6 mét đã nhấn chìm nhiều thị trấn. Một số nơi, nước tràn sâu 2km vào đất liền.

Khoảng 2 triệu người Chile bị ảnh hưởng vì trận động đất hôm thứ Bảy - một thảm họa tồi tệ nhất xảy ra ở Chile trong nửa thế kỷ nay. 1,5 triệu ngôi nhà ở Chile bị hư hỏng. Phần lớn những tòa nhà bị sập là các kiến trúc cũ.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,