221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265834
Rượu, cá Chile lao đao vì động đất
0
Article
null
Rượu, cá Chile lao đao vì động đất
,

Động đất, sóng thần tàn phá thành phố ven biển Talacahuano, “xoá sạch” ngành đánh bắt cá trị giá 40 triệu USD…

s
Điêu tàn bờ biển Talacahuano (Ảnh AP)
Cách đó khoảng 160km, kinh tế Chile bị nghiêng ngả theo hướng khác khi trận động đất kinh hoàng làm sập hệ thống cầu cảng, tạo ra các khe nứt khổng lồ trên con đường cao tốc bắc nam duy nhất, làm tê liệt mạng lưới xuất khẩu của quốc gia nổi tiếng với những trang trại nuôi cá hồi.

Và tới hôm qua - bốn ngày sau động đất, hệ thống liên lạc của Chile vẫn tồi tệ, nhà đầu tư trong và ngoài nước – chủ những cánh đồng nho bạt ngàn vẫn không thể liên lạc được với công nhân qua phone hay internet để thoả luận mùa màng sắp tới.

"Bạn phải thu hoạch nho từ những cánh đồng để đưa tới nhà máy rượu vang, và tôi không thể nắm được tình hình, điều kiện đường sá quanh khu vực nhà máy”, Mark Osmun, phát ngôn viên Jackson Family Wines của California, chủ nhà máy Vina Calina tại Talca, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của động đất (cách tâm chấn 105km) cho biết.

Tổn thất sau cơn địa chấn ở Chile vẫn chưa được đánh giá chính xác, cho dù Tổng thống Michelle Bachelet đề cập là 30 tỉ USD trong cuộc gặp giữa bà với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Động đất đã buộc hàng chục nghìn người thất nghiệp ở khu vực nam, tây nam và gần như chắc chắn sẽ làm giá cá hồi tăng cao tại các siêu thị ở Mỹ. Nó cũng khiến chi phí sản xuất rượu tăng vọt trong ngành công nghiệp vốn đã chịu tác động từ việc sụt giá đồng đô la Mỹ.

Công nghiệp đồng của Chile – cung cấp 1/3 sản lượng đồng thế giới không tồi tệ lắm vì chủ yếu nằm ở phía bắc Santiago.

Động đất xảy ra khi mùa đánh cá mới bắt đầu ở Talacahuano, Nelson Estrada, Chủ tịch nghiệp đoàn đánh cá khu vực nói. Giờ đây, những người dân chài không biết phải làm gì, quần áo họ vẫn còn lấm lem vì bùn đất khi sóng thần đã lùi xa. "Mùa vụ thu hoạch không còn”, Estrada khẳng định từ một cảng cá hoang tàn và bốc mùi hôi thối của cá chết.

Ít nhất 90% sản lượng đánh bắt ở nơi này - chủ yếu là cá meluc, cá thu và tôm - được xuất sang Mỹ, Australia và châu Phi. Rất nhiều dân chài bị mất nhà cửa. Cảnh tượng Talacahuano giống như Louisiana sau cơn cuồng phong Katrina – nơi chưa thể hồi sinh hoàn toàn vào năm năm sau.

Thậm chí, những người may mắn còn tàu đánh bắt, cũng khó có thể bắt đầu công việc vì phải mất nhiều tháng sửa cầu cảng, cũng như tái trang bị thiết bị, máy móc bị kẻ trộm lấy đi từ những nhà máy chế biến cá.

Nhiều khu vực sản xuất rượu vang lâu đời và nổi tiếng nhất Chile lại nằm ở trung tâm nơi bị động đất tàn phá. Concha y Toro, nhà sản xuất rượu lớn nhất Chile đã tuyên bố tạm dừng hoạt động một tuần để xem xét toàn bộ tình hình sau động đất.

Theo Osmun, phát ngôn viên Jackson Family Wines, thông tin duy nhất anh có từ nhà máy rượu vang Vina Calina đến từ hôm Chủ nhật là: Toàn bộ công nhân và gia đình họ đều ổn, 2.000 lít rượu không còn khi thùng hay chai bị vỡ, nhà máy rượu có chút hư hại.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,