221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265224
Tình nhân-sát nhân hay ân nhân: lời tự thú trên mạng
0
Article
null
Tình nhân-sát nhân hay ân nhân: lời tự thú trên mạng
,
Biên tập viên gạo cội Ray Gosling 70 tuổi chuyên dẫn các chương trình tư liệu xã hội của kênh truyền hình Anh BBC đã có tuyên bố chấn động trực tuyến trong một buổi phát sóng mới đây. Ray Gosling tự thú rằng ông ta đã tự tay lấy chiếc gối chèn khiến người bạn tình đồng giới chết ngạt.
Tin bài đáng chú ý:


Lời tự thú của Ray Gosling. Ảnh Newsru.
Lời tự thú của Ray Gosling. Ảnh Newsru.
Chính BBC loan tin này. Lời thú nhận gây sốc vang lên trong chương trình Inside Out liên quan đến đề tài cái chết, vào chiều 15 tháng Hai trên kênh BBC địa phương East Midlands ở miền đông nước Anh.

Biên tập viên Gosling không tiết lộ danh tính người bị giết, và cũng chẳng nhắc đến tên và địa chỉ của bệnh viện nào.

“Có lẽ đã đến lúc phanh phui bí mật mà tôi cất giấu bao lâu. Có lần, tôi đã giết người. Đó là một chàng trai trẻ, bạn tình của tôi. Cậu ấy bị AIDS”, - Gosling tuyên bố trước ống kính, khi đang đi dạo trong khung cảnh nền là một nghĩa địa. Tuyên bố của Gosling đưa ra ở chuyên mục do chính ông chuẩn bị, nói về sự tạ thế, tang lễ và “cái chết tốt đẹp” tức là lìa trần theo ý nguyện.

“Mọi chuyện đã xảy ra trong bệnh viện vào một ngày nóng bức. Bác sĩ nói: “Chúng tôi chẳng thể làm gì hơn”. Còn chàng trai thì bị hành hạ khổ sở vì những cơn đau khủng khiếp. Tôi đề nghị bác sĩ: “Hãy để tôi ở lại một mình với cậu ấy một lát”, và bác sĩ bước ra ngoài. Tôi cầm lấy chiếc gối bông và đè chặt lên mặt chàng trai cho đến khi cậu ấy không cựa quậy nữa. Bác sĩ trở lại, tôi bảo: “Cậu ấy chết rồi”. Chẳng có gì để nói thêm nữa”, - đến những lời cuối này, Ray Gosling nghẹn ngào.

Sau khi chương trình hy hữu này lên sóng, cảnh sát Anh bắt đầu vào cuộc và có “sự cộng tác hoàn toàn” từ phía ban lãnh đạo BBC.
Clip chiếu cho công chúng xem được ghi hình từ khỏang 2 tháng trước, vì thế một số nhân viên BBC đã biết về nội dung của đọan băng gây sốc này từ trước khi nó được công bố rộng rãi.

Đại diện BBC tuyên bố: “Trong những bối cảnh tương tự, hãng chúng tôi không có nghĩa vụ pháp lý phải thông báo cho cảnh sát”.

Còn theo lời Ray Gosling, ông ta từng thỏa thuận cùng người bạn tình đồng giới về một giao ước tử thần, theo đó thì chuyên gia truyền hình có trách nhiệm giải thóat bạn mình khỏi sự dày vò của bệnh tật, một khi mọi nỗ lực của giới y học tỏ ra bất lực.

Gosling cam đoan rằng ông ta nhận thức hòan tòan đầy đủ về hành động của bản thân. “Tôi không cho rằng đó là tội phạm. Nếu giờ đây cậu ấy nhìn tôi, hẳn cậu ấy sẽ lấy làm tự hào”.

“Lìa trần theo ý nguyện”, đúng hay sai?

Xung quanh đề tài “cái chết tốt đẹp” và động tác “giúp đỡ lìa trần theo ý nguyện”, dư luận xã hội Anh liên tục diễn ra tranh cãi nóng bỏng, còn theo luật hiện hành thì vẫn là tội hình sự cần trừng phạt.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị do Viện Công tố đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái và đang có hiệu lực tại Anh cũng như Wales thì hiện tồn tại những yếu tố nhất định có thể đóng vai trò giảm nhẹ hay tăng nặng khi phán xét những người bị nghi dính dáng đến những vụ “lìa trần theo ý nguyện”. Còn dư luận xã hội Anh thì có những phản ứng khác nhau sau lời thú nhận của Gosling.

Bác sĩ Peter Saunders đại diện tổ chức xã hội Care Not Killing cho rằng, việc mà Gosling đã làm không giống như sự giúp đỡ tự tử, mà như động thái sát nhân có chủ định. Bác sĩ Saunders bất bình vì sau khi ghi hình chương trình của Gosling, hãng BBC không báo ngay cho cảnh sát về việc đã xảy ra. “Bây giờ, tất cả những gì mà chúng ta đang có, chỉ là lời nói của Ray rằng đã từng có thỏa thuận, thế nhưng từ câu chuyện của ông ta thì thậm chí không ai rõ, bạn tình của ông ấy thực sự có muốn bị giết hay không khi yêu cầu như vậy. Khán giả không thể chỉ trên cơ sở chút chứng cớ chọn lựa cố ý ngắn ngủi mà đưa ra được kết luận về một vụ rất phức tạp. Vì thế rất hệ trọng là phải điều tra tòan bộ những việc như vậy, làm sáng tỏ mọi chi tiết và sự kiện”, - bác sĩ Peter tuyên bố với BBC.

Trong khi đó, bà Sarah Wootton lãnh đạo tổ chức xã hội Dignity in Dying ủng hộ “cái chết tốt đẹp” thì nói: “Việc này một lần nữa cho thấy rằng hiện đang tồn tại những vấn đề hiện thực, có thể động chạm đến mỗi người trong chúng ta. Điều cực kỳ quan trọng là bạn tình của Ray Gosling bị bệnh nan y và rõ ràng đã cầu xin để được chết đi, khi anh ấy bị đau đớn không sao chịu nổi vào lúc cuối đời. Điều đó thể hiện nhu cầu về đạo luật tương ứng, chính thức hiệp lực giải quyết việc từ trần theo nguyện vọng, để giúp cho những ai muốn có lựa chọn lúc cuối đời cũng như bảo vệ những người có thể rơi vào tình huống giải pháp bất đắc dĩ”.

  • Đan Thi (Theo Newsru)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,