221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1268500
Trung Quốc thách thức sức ép từ Mỹ về tiền tệ
0
Article
null
Trung Quốc thách thức sức ép từ Mỹ về tiền tệ
,

Trung Quốc đã bác bỏ áp lực của các nghị sĩ Mỹ yêu cầu Bắc Kinh nới lỏng kiểm soát tiền tệ, đồng thời cáo buộc Washington rằng, chủ nghĩa bảo hộ thương mại sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi toàn cầu.

Tin bài mới

a
(Ảnh puppetgov)
Phản ứng trước việc 130 nghị sĩ Mỹ gửi thư yêu cầu Nhà Trắng có hành động trừng phạt Trung Quốc về vấn đề tiền tệ, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đại lục nói, Bắc Kinh không theo đuổi chuyện thâm hụt thương mại.

"Nếu một nước gây sức ép yêu cầu tăng giá với nước khác thời điểm tiền tệ của họ mất giá, sử dụng chủ nghĩa bảo hộ để hạn chế nhập khẩu, thì sẽ gây ảnh hưởng không chỉ với thương mại Trung-Mỹ mà còn cả toàn cục”, người phát ngôn Tần Cương tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn.

"Những hành xử như vậy là ví dụ tồi của chủ nghĩa bảo hộ và gây bất lợi cho sự phục hồi kinh tế thế giới”, ông Tần nhấn mạnh.

Nhiều nhóm doanh nghiệp Mỹ cho rằng, sự kiểm soát tiền tệ của Trung Quốc nhằm giữ đồng nhân dân tệ ở mức giá thấp đã mang lại lợi thế giá bất công bằng cho các nhà xuất khẩu đại lục và tạo ra thâm hụt thương mại nhiều triệu USD.

Tuần này, trong bức thư gửi tới Tổng thống Barack Obama, các nghị sĩ Mỹ đã cáo buộc Bắc Kinh “thao túng tiền tệ”. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm Chủ nhật khẳng định, đồng nhân dân tệ đang ở mức giá thích hợp. Cho dù cam kết cải tổ tỉ giá nhưng ông cũng khẳng định, tiền tệ vẫn ở mức “ổn định và cân bằng”.

Trong 18 tháng qua, Bắc Kinh vẫn giữ tỉ giá nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ một cách ổn định, góp phần giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc cạnh tranh trong bối cảnh suy thoái toàn cầu.

Các nhà phân tích hy vọng, Bắc Kinh sẽ cho phép nâng giá đồgn bản tệ vào cuối năm nay nhưng sẽ có thể không vượt quá 5% so với USD. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể trì hoãn việc này.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,