221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265964
Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng
0
Article
null
Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng
,

Bắc Kinh cho hay, ngân sách quốc phòng năm 2010 sẽ tăng 7,5%, chấm dứt một thời kỳ dài của việc gia tăng ở hai con số.

Trung Quốc nỗ lực thể hiện sức mạnh quân sự sau 20 năm cải tổ. (Ảnh: AP)
Trung Quốc nỗ lực thể hiện sức mạnh quân sự sau 20 năm cải tổ.
(Ảnh: AP)

Theo đó, đại lục sẽ chi tiêu khoảng 532,1 tỉ nhân dân tệ (77,9 tỉ USD) cho quốc phòng trong cả năm nay, người phát ngôn của kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc cho biết.

Tại cuộc họp báo, ông Li Zhaoxing nhấn mạnh, nếu tính theo tỉ lệ GDP, Trung Quốc vẫn chi tiêu cho quốc phòng ít hơn các nước khác, ví dụ như Mỹ.

Washington luôn yêu cầu Trung Quốc cởi mở hơn về việc gia tăng nhanh chóng ngân sách quốc phòng. Trong khi đó, ông Li cho rằng, chi tiêu gia tăng cho quân đội là đáp ứng yêu cầu đối phó với nhiều nguy cơ an ninh. "Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Theo thống kê của Trung Quốc, đây là lần đầu tiên trong hơn 20 năm, ngân sách quốc phòng đại lục tăng ở mức dưới 10%. Đại lục bắt đầu đẩy mạnh chi tiêu quân sự kể từ cuối những năm 1980 với chương trình cải tổ lực lượng vũ trang.

Sau đó, Trung Quốc đã tiến hành mua và sản xuất các loại vũ khí công nghệ cao, giảm bớt số lượng quân nhân với mục tiêu, quân ít nhưng chuyên nghiệp. Mức lương và các lợi ích khác dành cho quân nhân cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự tin rằng, thực tế chi tiêu cho lực lượng vũ trang Trung Quốc hiện nay cao hơn con số công bố.

Washington cũng như nhiều nước khác tỏ ra lo lắng về mục tiêu cuối cùng của việc này. Trong một cuốn sách xuất bản gần đây gọi là Giấc mơ Trung Quốc, một quan chức cấp cao thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói, đại lục nên hướng tới mục tiêu xây dựng lực lượng lớn có thể thách thức Mỹ trong thế kỷ này.

Tuy nhiên, nhiều quan chức quân đội khác tham dự Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã bác bỏ ý tưởng này. Tuy nhiên, tuyên bố đã làm gia tăng căng thẳng quân sự hiện có giữa Trung Quốc và Mỹ. Quan hệ này không hề được cải thiện khi Washington thông qua quyết định bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Đài Loan.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,