221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275637
"Biểu tình Áo Đỏ chỉ là một phần vấn đề"
0
Article
null
'Biểu tình Áo Đỏ chỉ là một phần vấn đề'
,

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói rằng chính phủ Thái Lan kiềm chế sử dụng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình của những người mặc áo đỏ bởi vì làn sóng phản đối này chỉ là một phần của vấn đề.

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: EPA)
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: EPA)

Mục đích của chính phủ Thái Lan là đưa dân chủ trở lại đất nước, do vậy các nhà chức trách sẽ phải xem xét toàn bộ các diễn biến có liên quan của phong trào Áo Đỏ trước khi ra tay hành động giải quyết dứt điểm toàn bộ vấn đề.

Thủ tướng Abhisit cho biết, khi trò lắp hình hoàn tất, chính phủ sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các biện pháp phù hợp. "Nhưng tôi nhấn mạnh rằng, đó không chỉ là Rajprasong. Chúng tôi muốn giải quyết toàn bộ vấn đề", trích lời ông Abhisit.

Trong lần xuất hiện mới nhất trên truyền hình hôm qua (25/4), Thủ tướng Abhisit đứng cạnh chỉ huy quân đội, ông Anupong Paochinda, để chứng tỏ sự đoàn kết giữa chính phủ và quân đội.

Ông Abhisti khẳng định rằng có ba mối liên kết giữa các nhóm ủng hộ Áo Đỏ - cựu Thủ tướng Chavalit Yongchaiyud, chuyên gia quân sự Khattiya Sawasdipol và nhiều thủ lĩnh phong trào biểu tình. Cả ba hành động khác nhau nhưng vì cùng một mục đích, đó là lật đổ chính phủ.

Những người biểu tình Áo Đỏ do Mặt trận thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài (UDD) đứng đầu đã phát động một làn sóng biểu tình rộng khắp kể từ tháng 14/3, yêu cầu Thủ tướng Abhisit giải tán quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử mới.

Họ bắt đầu kéo về giao lộ Rajchaprasong thuộc trung tâm mua sắm và du lịch chính của Bangkok từ đầu tháng 4, làm tê liệt hoạt động tại một số siêu thị, khách sạn và ảnh hưởng tới hàng nghìn nhân công.

Đến thời điểm này, các cuộc đối đầu đã cướp mạng sống của 26 người. Đa số cho rằng, kiểu cách cũ cho - và - nhận là cách giải quyết tốt nhất cho tình trạng bế tắc hiện nay, vốn ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch của Thái Lan và làm lung lay lòng tin của giới đầu tư.

Đến nay, ba vòng đàm phán giữa phe Áo Đỏ và chính phủ của ông Abhisit đều thất bại. Vòng đối thoại mới nhất diễn ra hôm 24/4 sau khi Thủ tướng Abhisit bác bỏ yêu sách của Áo Đỏ rằng ông phải giải tán Quốc hội trong vòng 30 ngày.

Đáp trả, những người biểu tình lập tức gia tăng chiến dịch chống chính phủ của họ. Căng thẳng đã bùng phát ở nhiều khu vực như Pathum Thani, Udon Thani, Phayao và Ubon Ratchathani, nơi các thành viên UDD ngăn không cho xe cảnh sát tiến vào Bangkok.

Hơn 30 xe chở 500 sĩ quan cảnh sát và 15 xe chở tù nhân bị chặn trên đường tới Bangkok vì bị tưởng nhầm là đi trấn áp Áo Đỏ.

Hôm qua, các thủ lĩnh Áo Đỏ đã kêu gọi những người ủng hộ thay màu áo, cảnh báo về một cuộc trấn áp lớn của chính phủ. Lời kêu gọi lập tức được hưởng ứng, gây hỗn loạn khắp Thái Lan.

Tình hình nói trên khiến cho nhiều người nghĩ đến khả năng một cuộc nội chiến.

"Đêm nào cũng vậy, đất nước này như ngồi trên một quả bom hẹn giờ, chờ hỗn loạn nổ ra", trích lời Surichai Wun-gaeo, một chuyên gia về khoa học chính trị tại trường Đại học Chulalongkorn của Bangkok.

Giữa lúc căng thẳng ở Thái Lan gia tăng đã xuất hiện một số tin đồn rằng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã chết. Tin đồn này lan nhanh trên Internet, nói rằng Thaksin bị ung thư giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo bị lật đổ này đã lên tiếng khẳng định ông vẫn sống khỏe. "Tôi xin lỗi (những ai đã bịa ra tin này) nhưng tôi vẫn khỏe. Tôi không hề ốm yếu. Tôi chẳng phải chữa trị bệnh gì hết", Thaksin nói.

Trước đó Panthongtae, con trai cả của Thaksin, cũng đã khẳng định trên Twitter rằng cha mình chưa chết song không thuyết phục được mọi người.

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, THX, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,